น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

สธ.สั่งตรวจเข้ม 'หวัดนก' ทั่ว ปท. หลังพบไก่ติดเชื้อที่จีน

วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

'วิทยา บุรณศิริ'สั่ง สสจ.ทั่วประเทศเข้มตรวจไข้หวัดนก หลังพบไก่ติดเชื้อที่จีน รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติยันยังไม่พบเชื้อใน 'นกธรรมชาติ-นกอพยพ'

 สธ.สั่งเข้มหวัดนกทั่วประเทศ

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว ถึงกรณีที่ทางการเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือประเทศจีน พบการระบาดของไข้หวัดนก เอช 5เอ็น 1 (H5N1) ในไก่ ตั้งแต่วันที่ 20มิถุนายน เป็นต้นมา โดยได้ฆ่าไก่ไปแล้ว กว่า 150,000ตัวว่า ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด หรือ สสจ.ทุกจังหวัด ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในคนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน สภาพอากาศชื้น อาจทำให้เชื้อไข้หวัดนกมีโอกาสแพร่ระบาดได้ แม้ว่าผลการเฝ้าระวังในประเทศไทยจะไม่พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกติดต่อกันมานาน กว่า 5 ปีก็ตาม และขอความร่วมมือประชาชน หากพบสัตว์ปีกป่วย ตายผิดปกติ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ หรืออาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) อย่านำมาทำเป็นอาหารเด็ดขาด เพราะหากสัตว์ติดเชื้อไข้หวัดนก เชื้อจะติดต่อถึงคนขณะชำแหละได้

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าว ว่า วิธีการสังเกตสัตว์ปีกว่าอาจป่วยเป็นหวัดนกตามคำแนะนำกรมปศุสัตว์ โดยทั่วไปจะมีอาการดังนี้ ซูบผอม ซึมมาก ไม่กินอาหาร ขนยุ่ง ไข่ลด  ไอ จาม หายใจลำบาก น้ำตาไหลมาก หน้าบวม หงอนมีสีคล้ำ หรืออาจมีอาการของระบบประสาท และท้องเสีย ในรายที่รุนแรงจะตายอย่างรวดเร็วโดยไม่แสดงอาการ โดยหากพบสัตว์ปีกตายผิดสังเกต อาจเกิดจากโรคระบาดได้หลายโรค ซึ่งหากเป็นเชื้อไข้หวัดนก เชื้อจะแพร่ระบาดไปสู่สัตว์ตัวอื่นอย่างรวดเร็ว ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ หรือ อสม. เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด โดยพื้นที่กรุงเทพมหานคร แจ้งสำนักงานเขตที่พบสัตว์ตาย หรือศูนย์ปฏิบัติการไข้หวัดนก กทม. โทรสายด่วน 1555หรือกรมปศุสัตว์ โทร.0-2653-4551-4ต่อ 101-105ส่วนต่างจังหวัด แจ้งปศุสัตว์อำเภอหรือจังหวัด อสม. เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เทศบาล อบต.

"ในการเก็บซากสัตว์ปีก ห้ามจับซากสัตว์ด้วยมือเปล่า ควรสวมถุงมือยาง ถ้าไม่มีให้ใช้ถุงพลาสติกหนาๆ สวมมือ เก็บใส่ลงในถุงพลาสติก รัดปากถุงให้แน่น แล้วนำไปเผาหรือฝัง หากใช้วิธีฝังควรราดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือโรยปูนขาว หรืออาจใช้น้ำเดือดราดที่ซากก่อนกลบดินให้แน่น อย่าทิ้งซากสัตว์ลงในแม่น้ำ ลำคลอง นอกจากนี้ ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองดูแลเด็กไม่ให้เล่นหรืออุ้มสัตว์ปีก โดยเฉพาะนกหรือไก่ เนื่องจากเด็กมักชอบเล่นกับสัตว์เลี้ยง และหากติดเชื้อไข้หวัดนก และฝึกให้ล้างมือเป็นนิสัย หลังเข้าห้องน้ำห้องส้วม สั่งน้ำมูก จับหรือเล่นกับสัตว์เลี้ยงต่างๆ และก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย" รองอธิบดี คร.กล่าว

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าว ว่า ที่ผ่านมา กรมอุทยานฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังไข้หวัดนก ออกตรวจและเก็บตัวอย่าง นกอพยพ และนกในธรรมชาติทั่วประเทศ รวมทั้งในตัวเมืองอย่างกลุ่มนกนางแอ่น ที่อพยพมาจากประเทศไซบีเรีย และประเทศจีน ยังไม่พบนกที่ติดเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด ทั้งนี้ ได้สั่งการให้สถานีวิจัยสัตว์ป่าทั่วประเทศรายงานสถานการณ์ที่ผิดปกติเข้ามา ตลอดเวลาเพื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที







ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks