น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

ชุดชั้นในเปียก บ่อเกิดโรค

วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

QA: ชุดชั้นในเปียก อับชื้น คันคะเยอ บ่อเกิดโรค?

Question ชุดชั้นในอับชื้นจากฝน บ่อเกิดโรคอะไรได้บ้างคะ?

Answer โดย นพ.ก้องศาสดิ์ ดีนิรันดร์ สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท 1

ชุดชั้นในเปียก อับชื้น บ่อเกิดโรค

"ผมว่าช่วงหน้าฝนหลายคนคงรู้สึกมีความสุขอากาศเย็นสบาย เพราะมีความชื้นในอากาศสูง ไม่ร้อน แต่บางคนก็กลับรู้สึกรำคาญเพราะเป็นอุปสรรคในการเดินทางไปไหนมาไหน เฉอะแฉะ รถติด เปียกชื้น ซักผ้าก็แห้งยาก ผู้ชายไม่เท่าไหร่ แต่ผู้หญิงนี่ซิครับ

โดยเฉพาะชุดชั้นในของคุณผู้หญิง ซึ่งเป็นเสื้อผ้าที่เรียกว่าใกล้ตัวผู้หญิงมากที่สุด หากไม่สะอาด หรือเปียกชื้น อับ จะก่อเกิดโรคหรืออาการอะไรกับสาวๆ ได้บ้างล่ะ

อย่างแรกเลยคือ โรคผิวหนัง ซึ่งมาจากเชื้อราในฟองน้ำ เพราะแฟชั่นเสื้อชั้นในแบบเสริมฟองน้ำเป็นที่นิยมมาก ในหน้าฝนฟองน้ำอาจจะแห้งสนิทยาก เช่น ข้างนอกแห้ง แต่ข้างในยังชื้น ทำให้เชื้อราจะแบ่งตัวได้ดี เมื่อสวมใส่จะก่อให้เกิดอาการคันเป็นผดผื่นบนผิวหนังได้

ส่วนกางเกงชั้นในที่อับชื้น จะก่อให้เกิดชื้อราที่ทำให้มีอาการคันในช่องคลอดได้ เชื้อที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการอักเสบของช่องคลอดที่พบบ่อยที่สุด คือ แคนดิดา อัลบิแคนส์ (Candida albicans) ซึ่งโดยปกติเป็นเชื้อที่อยู่ในช่องคลอดโดยไม่ทำให้เกิดโรค แต่หากใส่ชุดชั้นในที่อับชื้นเป็นเวลานานๆ ก็จะทำให้เชื้อรามีปริมาณมากขึ้นจนก่อโรค ลองสังเกตดูว่า มักจะมีตกขาวออกมาร่วมกับมีอาการคันช่องคลอด

ทว่าชุดชั้นในที่อับชื้นไม่แห้ง จะกลายเป็นแหล่งอาศัยของเชื้อแบคทีเรีย เมื่อสวมใส่จะเกิดเหงื่อไคล คือ โปรตีน ไขมัน และอุณหภูมิเหมาะสม แบคทีเรียจะย่อยสลายคราบไคล ซึ่งจะทำให้เกิดกลิ่นอับเหม็นติดตัวไปทั้งวัน

อีกทั้งชุดชั้นในที่เล็กเกินไปจะมีการเสียดสีหรือกดทับกับผิวโดยที่เรา อาจไม่สังเกตเป็นเวลานาน เมื่อบวกกับความชื้นของชุดชั้นใน และอาจทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อบริเวณผิวหนังที่แผลถลอกได้ เช่น บริเวณสีข้าง บริเวณขอบยาง เป็นต้น

ส่วนการป้องกันนั้น ควรหลีกเลี่ยงการเลือกใส่ชุดชั้นในที่แน่นคับเกินไป ทำให้การระบายอากาศไม่ดี และควรเลือกเนื้อผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดีไม่อุ้มน้ำ ไม่หนาหนัก เช่น ผ้าฝ้าย และหมั่นตรวจดูชุดชั้นในอยู่เสมอว่ามีจุดเล็กๆ หรือมีรอยของเชื้อโรคหรือไม่ หากมีควรทิ้งทันที ไม่ควรเสียดาย ที่สำคัญควรซักชุดชั้นในให้สะอาดและแห้ง พยายามให้โดนแดดบ้างหรือผึ่งให้แห้งในที่ระบายอากาศได้ดี

หลีกเลี่ยงการสวมใส่กางเกงชั้นในที่อับชื้น หรือเปียกเป็นเวลานาน หากรู้ล่วงหน้าว่าอาจจะเปียกฝน ควรเตรียมไปเผื่อไว้อีก 1 ตัว และเมื่อมีโอกาสควรเปลี่ยนใส่ตัวใหม่ที่แห้งสะอาด

และในกรณีที่อยู่ระหว่างการมีรอบเดือนแล้วเปียกฝน ก็ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทันที หรืออาจเลือกใช้ผ้าอนามัยแบบสอด ซึ่งสามารถจะช่วยให้คุณรู้สึกแห้งสบายไม่เหนอะหนะ

ในกรณีที่มีผื่นคันบริเวณผิวหนัง อวัยวะเพศที่สัมผัสกับชุดชั้นใน ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อรับวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง ไม่ควรซื้อยามาทาหรือซื้อยามารับประทานเอง เพราะถ้าไม่หาย กว่าจะมาพบแพทย์อาการอาจลุกลามมากขึ้นและใช้เวลาในการรักษานานขึ้นครับ"







ที่มา :หนังสือพิมพ์ ASTVผู้จัดการ โดยLady Manager

PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks