น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

อย่าปล่อยให้ช่องปาก อยากเป็นมะเร็ง

วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อย่าปล่อยให้ช่องปาก อยากเป็นมะเร็ง

กระแสข่าวเรื่องโรคมือเท้าปากที่ เป็นประเด็นร้อนในบ้านเราอยู่ในขณะนี้ ที่ผู้ป่วยเด็กมักจะมีตุ่มแดงที่เหงือก ลิ้น กระพุ้งแก้มแล้วกลายเป็นตุ่มพองใสและแตกออกกลายเป็นแผล ทำให้อดที่จะกล่าวถึงโรคที่มีความผิดปกติเรื้อรังในช่องปากจนกลายเป็นมะเร็ง ช่องปากเสียไม่ได้
ความผิดปกติที่เป็นรอยโรคของมะเร็งช่องปากนั้นมีได้หลายแบบ ไม่เพียงแต่การเป็นแผลเรื้อรังที่รักษาไม่หายนานกว่า 2 สัปดาห์ ยังมีเรื่องของการมีฝ้าขาวผิดปกติ รอยนูนหรือก้อนเนื้องอกที่แตกเป็นแผลในปาก มีกลิ่นเหม็นและอาจมีเลือดออกง่ายจากแผล รวมถึงอาจถึงขั้นที่มีก้อนที่คอจากการที่มะเร็งกระจายไปต่อมน้ำเหลือง ดังนั้นต้องหมั่นสังเกตความผิดปกติดังกล่าวในบริเวณช่องปากทั้งหมดซึ่งเริ่ม ตั้งแต่บริเวณริมฝีปาก กระพุ้งแก้ม เหงือก ลิ้นส่วนหน้า 2 ใน 3 บริเวณเนื้อเยื่อใต้ลิ้นและบริเวณเพดานปากส่วนหน้า รอยโรคดังกล่าวเกิดจากการอักเสบเรื้อรังและการระคายเคืองที่เกิดซ้ำๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ไม่ว่าจากการเสียดสีของฟันเก ฟันปลอมที่ไม่พอดี ฟันผุเหงือกอักเสบเรื้อรัง การกินเคี้ยวหมากยาฉุนยาเส้นเป็นประจำ สูบบุหรี่ สูบไปป์ ดื่มสุรา โรคนี้มักพบในผู้ป่วยสูงอายุ 50-60 ปีขึ้นไป พบบ่อยในเพศชายและสถิติล่าสุดเป็นมะเร็งที่พบบ่อยเป็นอันดับ 4 ของเพศชายไทย
การตรวจวินิจฉัยโรคนี้ก็ไม่ยุ่งยากอะไรมากมาย หากแพทย์ตรวจพบรอยโรคที่น่าสงสัยก็จะตัดเอาชิ้นเนื้อเล็กๆ บางส่วนไปตรวจทางพยาธิวิทยา ถ้าผลออกมายืนยันว่าเป็นมะเร็งแน่ก็ต้องตรวจอย่างอื่นเพิ่มเติมเพื่อประเมิน ระยะของโรค ถ้าเป็นน้อยก็ใช้การผ่าตัดอย่างเดียวแต่ถ้ามีการลุกลามมากขึ้นก็อาจใช้การ ฉายรังสีหรือใช้ทั้งการผ่าตัด การฉายรังสีและการให้ยาเคมีบำบัดร่วมกันไป
สิ่งสำคัญที่อยากฝากโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงของโรคนี้คือผู้สูงอายุ ก็คือการตรวจช่องปากด้วยตัวเองหรือญาติ ผู้สูงอายุคนไหนใส่ฟันปลอมก็ให้ถอดฟันปลอมออกก่อนตรวจ เริ่มจากการมองในกระจกเงา ดึงริมฝีปากบนขึ้น ดูเยื่อบุด้านในและเหงือกบริเวณด้านหน้า ต่อด้วยดึงริมฝีปากล่างลง ดูแบบเดียวกัน จากนั้นดึงริมฝีปากด้านข้างทั้งสองข้างเพื่อดูเยื่อบุช่องปากบริเวณกระพุ้ง แก้มและเหงือกบริเวณซอกฟัน ตามด้วยการแหงนหน้าเพื่อดูเพดานปาก ต่อด้วยการกระดกลิ้นขึ้นให้ปลายลิ้นแตะเพดานปากเพื่อดูด้านล่างของลิ้นและ เนื้อเยื่อใต้ลิ้น และสุดท้ายแลบลิ้นหรือดึงลิ้นไปด้านข้างเพื่อดูด้านข้างของลิ้นทั้งสองข้าง ทำแบบนี้เป็นประจำทุก 1-2 สัปดาห์ หมั่นแปรงฟัน ล้างฟันปลอม รักษาความสะอาดของช่องปากให้เป็นนิสัยและไปตรวจสุขภาพช่องปากกับแพทย์ทางหู คอ จมูกหรือทันตแพทย์ทุก 6 เดือน ไม่ต้องรอให้มีอาการผิดปกติก่อนแล้วค่อยไปพบแพทย์ อย่าคิดว่าถ้าเป็นมะเร็งก็น่าจะมีอาการเจ็บปวดเหมือนเป็นแผลร้อนในทั่วไป บ่อยครั้งที่เป็นแผลขนาดใหญ่แต่ไม่เจ็บไม่ปวด ก็เป็นมะเร็งช่องปากได้เหมือนกันนะครับ...ขอบอก


ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  

PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks