น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

ผู้ป่วยมะเร็งเหนื่อย แน่นท้องต้องระวัง | PG&P

วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

          ผู้ป่วยมะเร็งทุกรายไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ได้รับการรักษาเรียบร้อยแล้วหรือยัง อยู่ในระหว่างการรักษาก็ตาม หากเริ่มมีอาการเหนื่อยมากขึ้นหรือเริ่มมีอาการแน่นอึดอัดท้อง ท้องโตขึ้นกางเกงที่ใส่อยู่เริ่มคับทั้งๆ ที่ไม่ได้กินอาหารมากกว่าปกติ มิหนำซ้ำกลับเบื่ออาหารมากขึ้นซะอีก ใครมีอาการอย่างนี้ก็อย่านิ่งดูดาย รีบไปพบแพทย์โดยด่วนเพราะนั่นอาจเป็นอาการเตือนของโรคมะเร็งที่กำลังลุกลาม มากขึ้น
          อาการเหนื่อยที่มากขึ้นอาจมาจากหลายสาเหตุ เช่น เกิดจากมะเร็งแพร่กระจายมาที่อวัยวะในช่องทรวงอก ไม่ว่าจะเป็นปอด เยื่อหุ้มปอด เยื่อหุ้มหัวใจหรืออาจเกิดจากความผิดปกติของอวัยวะอื่น ระบบอื่นซึ่งอาจเกิดขึ้นใหม่หรือโรคประจำตัวที่เป็นอยู่เดิมแต่เป็นมากขึ้น เช่น โรคไต โรคหัวใจ แต่อาการเหนื่อยที่พบบ่อยในผู้ป่วยมะเร็งส่วนใหญ่มักเกิดจากมะเร็งแพร่ กระจายลุกลามมาที่ปอดหรือเยื่อหุ้มปอดมากขึ้น ทำให้เกิดภาวะน้ำในช่องเยื่อหุ้มปอดหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าน้ำท่วมปอด ปกติช่องเยื่อหุ้มปอดมีเพียงน้ำหล่อลื่นฉาบอยู่เล็กน้อย เมื่อมีเซลล์มะเร็งลุกลามมาที่เยื่อหุ้มปอด เซลล์มะเร็งจะผลิตน้ำหรือสารคัดหลั่งมากขึ้น ทำให้ช่องเยื่อหุ้มปอดค่อยๆ มีน้ำเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ปอดข้างนั้นไม่สามารถขยายตัวได้เต็มที่ตามปกติ การรักษาใช้เข็มเจาะดูดน้ำออกเป็นครั้งคราวและฉีดยาเข้าไปแทนที่เพื่อให้ เนื้อปอดติดกับเยื่อหุ้มปอดเป็นการปิดช่องเยื่อหุ้มปอดไปเลยหรืออาจจะใช้การ ใส่ท่อระบายน้ำคาไว้เลยแต่ไม่ค่อยนิยม เนื่องจากใส่แล้วมักถอดออกไม่ได้เพราะมีน้ำออกตลอดเวลา
          ส่วนสาเหตุเดียวกันแต่เกิดที่เยื่อบุช่องท้องจนทำให้เกิดอาการแน่นอึดอัด ท้องก็คือภาวะน้ำในช่องท้องหรือท้องมาน เช่นเดียวกับภาวะน้ำในช่องเยื่อหุ้มปอด สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำในช่องท้องก็มีมากมายหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นโรคตับแข็ง โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ ในกรณีของมะเร็งก็ไม่จำเป็นต้องเป็นมะเร็งของอวัยวะในช่องท้อง เช่น มะเร็งของอวัยวะระบบทางเดินอาหาร มะเร็งของอวัยวะระบบสืบพันธุ์เท่านั้น มะเร็งจากอวัยวะนอกช่องท้องก็สามารถแพร่กระจายมาที่เยื่อบุช่องท้องได้เช่น กัน เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด ส่วน การรักษาถ้าผู้ป่วยมีระดับโปรตีนไข่ขาวหรืออัลบูมินในเลือดต่ำก็ให้โปรตีน ไข่ขาวเข้าไปทดแทนเพื่อให้ดึงน้ำที่อยู่ในช่องท้องกลับเข้าสู่หลอดเลือด ในบางรายที่มีอาการแน่นท้องท้องตึงมากก็อาจใช้เข็มเจาะดูดน้ำออกเป็นครั้ง คราวเพื่อลดความทุกข์ทรมานของผู้ป่วย แต่ก็ได้เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้นเพราะไม่ช้าไม่นานเซลล์มะเร็งก็จะ ผลิตน้ำขึ้นมาใหม่ และที่สำคัญต้องระวังว่าปลายเข็มอาจจะไปเจาะถูกอวัยวะในช่องท้อง เช่น ลำไส้ เดี๋ยวจะกลายเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโตต้องไปผ่าตัดฉุกเฉินซะอีก
          ส่วนการรักษาเฉพาะที่จะจัดการกับมะเร็งที่แพร่กระจายมาที่เยื่อหุ้มปอดหรือ เยื่อบุช่องท้อง ส่วนใหญ่แล้วต้องบอกว่าในปัจจุบันยังไม่มีวิธีใดที่มีประสิทธิภาพอย่าง แท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดไปเลาะเอาเยื่อบุออกทั้งหมดหรือการใส่ยาเคมีบำบัดลงไป ในช่องท้องหรือช่องเยื่อหุ้มปอดเพื่อหวังจะให้ออกฤทธิ์กับเซลล์มะเร็งโดยตรง ผลการรักษาส่วนใหญ่ก็ไม่ต่างจากการรักษาแบบประคับประคองเพียงอย่างเดียว ยกเว้นมะเร็งบางประเภทที่ตอบสนองต่อยาเคมีบำบัด เพราะฉะนั้นเริ่มมีอาการเหนื่อยหรือแน่นท้องอย่าชะล่าใจรีบไปพบแพทย์นะ ครับ...เชื่อผมสิ


ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก โดย  นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ


PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks