น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

สธ.เตือนเล่นน้ำท่วมขัง ระวังโรคตาแดง

วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ประสบภัยดูแลบุตรหลานอย่าลงเล่นน้ำที่ท่วมขัง อาจเป็นโรคตาแดงได้ ยิ่งน้ำท่วมนานยิ่งเสี่ยงสูง เนื่องจากน้ำสกปรก มีเชื้อโรคปนเปื้อนในน้ำสูง หากป่วยแล้วให้ไปพบแพทย์ อย่าใช้ยาหยอดตาร่วมกัน และควรใช้กระดาษนุ่มๆ ซับน้ำตาแล้วทิ้ง แทนการใช้ผ้าเช็ดหน้า
นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ ยังมีน้ำท่วมขังใน 13 จังหวัด กระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วงประชาชนโดยเฉพาะเด็กๆ อาจป่วยเป็นโรคตาแดงได้ ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมหลายจังหวัดพบว่าเด็กๆมักจะออกมาเล่นน้ำที่ท่วมขังกันจำนวนมาก ยิ่งน้ำท่วมนานหลายวันความเสี่ยงโรคตาแดงก็จะสูงขึ้น เนื่องจากมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนสูงมาก และจากข้อมูลของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เริ่มพบผู้ป่วยประปราย แต่ยังใม่มีการแพร่ระบาด ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ประสบภัย เร่งให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันโรค เพราะแม้ว่าจะไม่เป็นโรคที่อันตรายร้ายแรง แต่สามารถติดต่อกันได้ง่ายมาก
ด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โรคตาแดงที่พบในช่วงน้ำท่วมขังนี้ มีสาเหตุมาจากติดเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนมากับน้ำจากการลงเล่นน้ำ น้ำสกปรกกระเด็นเข้าตา ใช้น้ำที่ไม่สะอาดล้างหน้า หรือใช้มือ แขน เสื้อผ้าที่สกปรกขยี้ตาหรือเช็ดตา โรคนี้อาการไม่รุนแรง แต่ติดต่อกันได้ง่ายมาก จากการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน เช่นผ้าเช็ดตัวหรือผ้าห่ม โดยหลังจากติดเชื้อภายใน 2-14 วัน จะมีอาการเคืองตา คันตา ตาแดง น้ำตาไหล มีขี้ตามาก มักเริ่มจากตาข้างหนึ่งก่อน แล้วลามไปยังตาอีกข้างหนึ่งภายใน 2-3 วัน
นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อว่า เมื่อเป็นโรคตาแดงแล้ว ควรไปพบแพทย์ที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อรับการรักษา และให้ปฏิบัติตัวดังนี้
1.ให้ใช้กระดาษนุ่มๆ ซับน้ำตา หรือใช้สำลีชุบน้ำสะอาดเช็ดขี้ตาและบริเวณเปลือกตา แล้วทิ้งในถังขยะที่มิดชิด
2.ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดหน้าซับน้ำตา เนื่องจากเชื้อจะสะสมที่ผ้าเช็ดหน้าและแพร่ไปติดคนอื่นได้
3.งดใส่คอนแทคเลนส์จนกว่าตาจะหายอักเสบ
4.ใส่แว่นกันแดดเพื่อลดการระคายเคืองแสง
5.ควรนอนแยกจากสมาชิกในครอบครัว และไม่ใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกัน เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว แว่นตา และเครื่องนอน เพื่อป้องกันโรคแพร่ระบาด ประการสำคัญ ไม่ควรใช้ยาหยอดตาร่วมกัน เนื่องจากเชื้ออาจติดอยู่ที่ปากขวดยาหยอดตาได้ ทั้งนี้ หากมีอาการปวดตารุนแรง ตาพร่ามัว หรืออาการตาแดงไม่ทุเลาภายใน 7 วัน ขอให้ไปรับการรักษากับแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน
นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า คนที่เคยเป็นโรคตาแดงแล้วมีโอกาสเป็นซ้ำได้อีกหากติดเชื้อ ในการป้องกันโรคขอให้ปฏิบัติดังนี้
1.ถ้ามีน้ำสกปรกเข้าตา ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที
2. หมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ เพื่อกำจัดเชื้อโรคออกจากมือ และห้ามใช้มือขยี้ตา
3.รักษาความสะอาดเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัว สวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด



ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks