น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

“กรุงเทพเมืองหนังสือโลก” กับการเป็นฟันเฟืองพัฒนาประเทศ | PG&P THAI

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

ในแคว้นเวลส์ ของประเทศอังกฤษ มีเมืองเล็กๆ ที่ชื่อว่า “เฮย์ ออน ไวย์ (Hay-on-Wye)” เมืองนี้มีความน่าสนใจคือ ได้รับการยกย่องว่าเป็น “เมืองแห่งหนังสือ” เพราะมีร้านขายหนังสือมากกว่าสี่สิบร้าน และเป็นที่เก็บรวบรวมหนังสือมือสองไว้มากที่สุดในโลก ผู้คนในเมืองนั้นดำรงชีวิตอย่างสมดุลทั้งปัญญา ศิลปะ และวัฒนธรรม อันหมายถึงความสุขและความสงบที่แท้จริง ซึ่งทำให้เรารู้ว่าเมืองในอุดมคติเช่นนี้เกิดขึ้นจริงได้ไม่ใช่เพียงความฝัน จากนิสัย “รักการอ่าน” ของคนในเมือง
พี่เจ-สุดใจ พรหมเกิด  ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บอกถึงความสำคัญของการอ่านในมุมมองของตน ว่า “การอ่าน” ไม่ใช่แค่สร้างความสุขความเพลิดเพลินเท่านั้น แต่การอ่านทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องราวรากเหง้าตนเอง มากไปกว่านั้นคือทำให้เรารักตัวเอง รักผู้อื่น และรักษ์โลก ไม่ใช่เพียงแค่มนุษย์ด้วยกันแต่จะช่วยทำให้เราเข้าใจในเรื่องของธรรมชาติมากยิ่งขึ้น
เพราะ “หนังสือ” เป็นสื่อที่ดีในการปลุกพลังชีวิตและจุดประกายไฟแห่งความหวัง ช่วยพัฒนาทักษะการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ โดยมีงานวิจัยสอดรับว่าคนที่อ่านมากจะเกิดความเมตตา ความเข้าอกเข้าใจเพื่อนมนุษย์ ซึ่งทำให้สังคมเกิดความเกื้อกูลกันมากขึ้น อีกทั้งหนังสือยังเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปริศนาในบางเรื่องของชีวิตได้อีกเช่นกัน
เหตุผลเหล่านี้ทำให้ “การอ่าน” เป็นอีกวิธีสำคัญที่จะช่วยให้การพัฒนาในทุกๆ เรื่องประสบความสำเร็จและยั่งยืนโดยแท้จริง เพราะเป็นการพัฒนาที่เริ่มจากตัวบุคคล ส่งผลถึงการพัฒนาสังคม สู่การพัฒนาประเทศอย่างสมบูรณ์
และเป็นที่ทราบกันดีว่า ปี 2556 นี้ องค์การยูเนสโกและคณะกรรมการตัดสินเมืองหนังสือโลก ได้ประกาศให้กรุงเทพมหานครเป็น “เมืองหนังสือโลก ลำดับที่ 13” นับเป็นความสำเร็จจากการพยายามของทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในวงการหนังสือ ที่หมายมุ่งให้การเข้าถึงหนังสือและการเข้าถึงการอ่านของทุกคนเป็นไปอย่างง่าย การให้ความสำคัญเรื่องการอ่านสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามแผนที่วางไว้ คือ Read for life
งานนี้กรุงเทพมหานครจะได้เป็น “มหานครแห่งการอ่าน” อย่างเต็มรูปแบบ โดยจะมีการจัดงานฉลองการรับตำแหน่งครั้งนี้ ภายใต้ชื่องาน “กรุงเทพมหานครเมืองหนังสือโลก 2556” ระหว่างวันที่ 21–23 เมษายน 2556 ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ สยามพารากอน มีการจัดกิจกรรมกระตุ้นการอ่านมากมายให้เลือกเข้าร่วมตามความสนใจและความเหมาะสมของแต่ละวัย ซึ่งงานนี้ทางแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. ทำหน้าที่เป็นภาคีหลัก จาก 500 กว่าองค์กรร่วมจัดงานครั้งนี้ด้วย ไฮไลท์ของงานนี้คือ "กิจกรรมพี่ชวนน้องอ่านกันสนั่นเมือง" งานนี้รุ่นพี่จะมาชวนรุ่นน้องอ่านหนังสือให้สนุก และจะได้พบปะกับนักคิดนักเขียนจากทั่วโลก พี่เจ-สุดใจ กล่าว
โอกาสในครั้งนี้ เปรียบได้กับการเป็นฟันเฟืองเล็กๆ ที่จะขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาประเทศไทยให้เดินหน้าต่อไปด้วยปัญญา เพราะการอ่านมีบทบาทสำคัญในกระบวนการความคิดของคนอยู่เสมอ แม้ว่าวันนี้ “หนังสือ” จะอยู่ในยุคเปลี่ยนผ่าน ที่เปลี่ยนจากหน้ากระดาษไปสู่หน้าจออิเล็กทรอนิกส์ก็ตาม แต่ความเปลี่ยนแปลงนี้ไม่อาจทำลายความคิดได้ เพียงแค่ว่าวิธีการปรับเปลี่ยนไปตามโลกาภิวัฒน์เท่านั้นเอง
สุดท้ายเมืองในอุดมคติ อย่าง “เฮย์ ออน ไวย์ (Hay-on-Wye)” คงไม่ใช่เมืองในฝันไกลเกินเอื้อมสำหรับชาวกรุง หากเราทุกคนใช้โอกาสครั้งนี้ร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปพร้อมกัน ลองถามตัวเองซิว่า พร้อมแล้วหรือยัง ?
สามารถติดตามรายละเอียดของการจัดงาน “กรุงเทพมหานครเมืองหนังสือโลก 2556” ได้ที่www.bangkokreadforlife.com

PG&P
น้ำมันรำข้าว  สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks