น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

สธ.เร่งจัดมาตรฐานตลาดสด ร้านอาหาร แผงลอยกว่า 1.3 แสนแห่งทั่ว ปท.

วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง สาธารณสุข เผยผลการดำเนินการด้านอาหารปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุขก้าวหน้า ยกมาตรฐานตลาดสด ร้านอาหาร แผงลอยผ่านเกณฑ์ไปแล้วร้อยละ 85 รวมกว่า 1.3 แสนแห่ง ส่วนที่เหลือจะเร่งดำเนินการให้ผ่านเกณฑ์ 100 เปอร์เซ็นต์อย่างช้าภายในปี 2556

สธ.เร่งจัดมาตรฐานตลาดสด ร้านอาหาร แผงลอยกว่า 1.3 แสนแห่งทั่ว ปท.

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมตลาดสดเทศบาลอุดรธานี ซึ่งผ่านมาตรฐานเป็นตลาดสดน่าซื้อตามมาตรฐานของกรมอนามัย เมื่อเช้าวันนี้ (14 มิถุนายน 2555) ว่า รัฐบาลโดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีนโยบายพัฒนาคุณภาพและสุขภาพประชาชนทุกกลุ่มวัย เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วย การเสียชีวิต โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ซึ่งเป็นปัจจัยดำรงชีวิตหลัก ต้องกินทุกวัน พร้อมที่จะเป็นตัวสร้างและทำลายสุขภาพตลอดเวลา จึงได้รณรงค์และเฝ้าระวังความปลอดภัยอาหารมาอย่างต่อเนื่องภายใต้โครงการ อาหารสะอาด รสชาติอร่อยตั้งแต่ปี 2542 และเร่งพัฒนาแหล่งจำหน่ายทั้งตลาดสด ร้านอาหาร และแผงลอยทั่วประเทศ ให้สะอาดและปลอดภัย โดยร่วมมือกับกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งควบคุมมาตรฐานที่แหล่งผลิต เรียกว่าควบคุมตั้งแต่ฟาร์ม จนถึงโต๊ะอาหาร (From Farm to Table) มุ่งสู่การเป็นครัวโลก ให้ประชาชนได้บริโภคอาหารสะอาดปลอดภัย ปราศจากสารพิษตกค้าง และเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคปนเปื้อน

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวว่า ผลการสำรวจกรมอนามัยล่าสุด ทั่วประเทศมีตลาดสดทั้งหมด 1,533 แห่ง ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตลาดสด น่าซื้อ แล้ว 1,302 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 85 แบ่งเป็นระดับดี จำนวน 1,074 แห่ง และระดับดีมากจำนวน 228 แห่ง ตลาดที่ผ่านเกณฑ์ จะติดป้ายสัญลักษณ์ว่าเป็นตลาดสดน่าซื้อ ส่วนร้านอาหารและแผงลอยทั่วประเทศมีทั้งหมด 139,144 แห่ง ผ่านเกณฑ์มาตรฐานร้านอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) จำนวน 119,955 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 86 ยังเหลืออีกประมาณร้อยละ 15 ที่ต้องเร่งพัฒนา คาดว่าจะได้ 100 เปอร์เซ็นต์อย่างช้าภายในปี 2556

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขยังได้สุ่มตรวจสารปนเปื้อน 7 ชนิด ได้แก่ สารเร่งเนื้อแดง บอแรกซ์ สารฟอกขาว ฟอร์มาลิน สารกันรา ยาฆ่าแมลง น้ำมันทอดซ้ำและตรวจคุณภาพน้ำบริโภค น้ำแข็ง ตรวจหาเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค และสารปนเปื้อนอื่นๆ เช่น อะฟลาท็อกซิน กรดน้ำส้ม สีสังเคราะห์ สารกันเสียในปี 2554 รวม 435,740 ตัวอย่าง พบว่าร้อยละ 96 อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย พบปนเปื้อนเพียง 15,241 ตัวอย่าง โดยตรวจพบจุลินทรีย์ในอาหารปรุงเสร็จพร้อมบริโภค น้ำดื่ม น้ำแข็ง ไอศกรีม มากที่สุด จะเร่งรัดให้ทุกจังหวัดกวดขันให้ปลอดภัยทั้งหมด

นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่ออีกว่า ในการดำเนินงานให้อาหารปลอดภัย จะประสบความสำเร็จได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการและผู้บริโภค ผู้ประกอบการจะต้องตระหนักด้านสุขลักษณะ ความสะอาด เช่น ใช้อุปกรณ์หยิบจับอาหารแทนมือ แต่งกายสะอาด อาหารมีการปกปิด ส่วนผู้บริโภคขอให้เลือกซื้ออาหาร จากตลาด หรือร้านอาหารที่ผ่านการรับรองได้รับป้ายตลาดสด น่าซื้อ หรือร้านอาหารสะอาด รสชาติอร่อย รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่เสมอ หรืออุ่นให้เดือดก่อนนำมารับประทาน ล้างมือให้สะอาดรับประทานอาหาร และใช้ช้อนกลางเพื่อป้องกันเชื้อโรค

สำหรับจังหวัดอุดรธานี พบว่าดำเนินงานอาหารปลอดภัยได้เข้มแข็งมาก มีตลาดสด 45 แห่ง ผ่านเกณฑ์ได้รับรองเป็นตลาดสด น่าซื้อ 41 แห่ง เหลืออีก 4 แห่งอยู่ระหว่างปรับปรุง ส่วนร้านอาหาร ผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย ร้อยละ 90 จากทั้งหมด 1,227 แห่ง แผงลอยจำหน่ายอาหารผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 จากทั้งหมด 4,041 แห่ง
อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริมลดน้ำหนัก อาหารเสริมบำรุงผิว 
วิตามินบำรุงสายตา น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ เครื่องสำอางค์ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ,เสริมความงาม,เสริมสุขภาพ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks