น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

พึงระวัง “โรคผื่นผ้าอ้อม” คุกคามผิวลูกช่วงหน้าฝน!

วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555


พึงระวัง “โรคผื่นผ้าอ้อม” คุกคามผิวลูกช่วงหน้าฝน!
เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ลูกอ่อนพึงระวังกันให้ดี สำหรับโรคผื่นผ้าอ้อมที่สร้างความระคายเคืองให้แก่ผิวลูกน้อยในช่วงหน้าฝน เพราะหากปล่อยให้ผิวลูกอับชื้น และไม่รักษาความสะอาดเป็นอย่างดีแล้ว อาจทำให้เกิดผื่นแดง และเกิดการอักเสบได้
พญ.ฐิตาภรณ์ วรรณประเสริฐ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านผิวหนังเด็ก โรงพยาบาลผิวหนัง อโศก ให้ความรู้ว่า โรคผื่นผ้าอ้อม หรือ Diaper dermatitis พบบ่อยในเด็กเล็ก อายุ 3 เดือนถึง 1 ปีครึ่ง ผื่นจะพบลักษณะเป็นผื่นเดงพบตามส่วนนูนที่สัมผัสกับผ้าอ้อมที่เปียกชื้น ได้แก่ บริเวณต้นขาด้านใน ก้น อวัยวะเพศ ผิวหนังบริเวณที่อยู่ลึก ซึ่งไม่สัมผัสกับผ้าอ้อมจะไม่มีผื่น ถ้าไม่ได้รับการรักษา ผื่นจะแดงมากขึ้น อาจพบเป็นตุ่มนูน หรือตุ่มน้ำ หรือรอยถลอกได้
สำหรับสาเหตุของโรค แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเด็กท่านนี้ บอกว่า เกิดได้จากหลายๆ ปัจจัย เช่น สัมผัสสารระคายเคือง ปัสสาวะและอุจจาระ การเสียดสี โดยเฉพาะเด็กที่ค่อนข้างเจ้าเนื้อ ช่วงอากาศร้อน รวมไปถึงหน้าฝนจะพบได้ค่อนข้างบ่อย และพบสาเหตุหลักๆ มาจากการติดเชื้อได้ด้วย เช่น เชื้อรา
ในด้านของการรักษานั้น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านผิวหนังเด็ก บอกว่า ขึ้นอยู่กับความรุนแรงและสาเหตุของผื่น เนื่องจากเกิดได้จากหลายสาเหตุ ถ้าคุณแม่ทายาเอง 1-2 วันแล้ว อาการไม่ดีขึ้น ควรพาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล สำหรับยาทาบริเวณที่มีผื่นแดง ควรใช้ยาทาสเตียรอยด์ชนิดอ่อน หรือถ้าเป็นภาวะแทรกซ้อน ให้รักษาตามสาเหตุที่พบ
“โรคผื่นผ้าอ้อม สามารถป้องกันได้โดยทำความสะอาดผิวหนังให้แห้งอยู่เสมอ เปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ เพื่อลดการอับชื้น สำหรับคุณแม่ที่ไม่สะดวกที่จะใช้ผ้าอ้อมแบบผ้า การเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้ลูก ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตราฐาน สวมใส่สบาย ดูดซับและระบายอากาศได้ดี ร่วมกับการใช้ผลิตภัณฑ์เคลือบผิวอย่างเหมาะสมจะช่วยลดการเกิดผื่นได้ค่ะ” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านผิวหนังเด็กแนะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks