น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

เตือนอย่าตื่นตระหนกโรคไข้สมองอักเสบ

วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เตือนอย่าตื่นตระหนกโรคไข้สมองอักเสบ

“หมอประเสริฐ” เตือนอย่าตื่นตระหนกโรคไข้สมองอักเสบ ชี้ไทยพบผู้ป่วยและเสียชีวิตทุกปี ระบุเชื้ออีวีเป็นสาเหตุหนึ่ง แต่พบน้อยมาก วอนอย่ารังเกียจเด็กกัมพูชาหลังตายจากมือเท้าปากในไทย
ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค ในฐานะประธานคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและระบาดวิทยา กล่าวภายหลังการประชุมเพื่อหารือแนวทางการสื่อสารสู่ประชาชนเรื่องโรคไข้ สมองอักเสบ การติดเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 และโรคมือ เท้า ปาก ว่า ในวันนี้เป็นการประชุมเพื่อหารือกรณีการเสียชีวิตของเด็กหนุ่ม อายุ 16 ปี ที่ จ.สระแก้ว ซึ่งแม้ผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการยืนยันว่า พบเชื้อไวรัสเอนเทอโร อีวี 71 แต่เสียชีวิตจากภาวะไข้สมองอักเสบ ทำให้เกิดความแตกตื่น จึงต้องจำเป็นต้องสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง
ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าวว่า ไข้สมองอักเสบเป็นโรคประจำถิ่นของไทยและประเทศเพื่อนบ้าน พบได้ประปรายทุกปี ไม่มีฤดูการระบาดเฉพาะ สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เชื้อวัณโรค เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรียนอื่นๆ สำหรับเชื้ออีวีก็พบได้บ้างเล็กน้อย เพียงร้อยละ 2-4 ของจำนวนผู้ป่วยโรคสมองอักเสบทั้งหมด ไม่ใช่เป็นเรื่องใหม่แต่อย่างใด และตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 22 ก.ค. มีผู้ป่วยไข้สมองอักเสบที่ได้รับรายงานจากทั่วประเทศจำนวน 334 ราย กระจายในแต่ละกลุ่มอายุ ส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่และมีรายงานตอลดปี เสียชีวิตรวม 12 ราย และเมื่อย้อนหลังไป 5 ปี ภาพรวมกระทรวงสาธารณสุขมีรายงานผู้ป่วยกระจายทั้งปี เฉลี่ยประมาณปีละ 300-500 ราย เสียชีวิตปีละ 10-12 ราย ไม่พบว่า จ.สระแก้ว และจังหวัดใกล้เคียงมีอัตราการป่วยหรือตายที่สูงผิดปกติกว่าที่จังหวัดอื่น สำหรับในส่วนของโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย พบการรายงานผู้ป่วยไข้สมองอักเสบจากทุกสาเหตุปีละประมาณ 300 ราย ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าวต่อว่า การควบคุมโรคควรให้ความสำคัญกับการเฝ้าระวังโรคและป้องกันโรคไข้สมองอักเสบ โดยเฉพาะในส่วนของไข้สมองอักเสบที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน ส่วนไข้สมองอักเสบที่ไม่มีวัคซีนป้องกัน จำเป็นต้องระมัดระวังในการป้องกันเสียชีวิต ด้วยการสังเกตุอาการ คือ มีไข้สูง ซึม อาเจียน หอบเหนื่อย ชัก แขนขาอ่อนแรง ให้รีบพาผู้ป่วยไปพบแพทย์
ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า การระบาดของโรคมือเท้าปากในประเทศกัมพูชายังคงมีอยู่ และมีการเสียชีวิตอยู่บ้าง โดยเชื้อที่เป็นสาเหตุคือเอนเทอโรไวรัส 71 สายพันธ์ซี 4 ต่อข้อถามว่า เด็กกัมพูชาอายุ 2 ขวบ 6 เดือนที่เสียชีวิตที่ จ.ระยองนั้น ศ.นพ.ประเสริฐ กล่าวว่า สื่อนำเสนอไปแล้ว เป็นเด็กกัมพูชาที่อาศัยที่ระยองนานแล้ว ถ้าจะป่วยก็คงป่วยในประเทศไทย ส่วนที่สาธารณสุขจังหวัดให้ข้อมูลว่ามีเด็กที่พึ่งกลับมาจากกัมพูชา และมาคลุกคลีกับเด็กเสียชีวิตนั้น ยังไม่มีข้อมูลนี้ ต้องรอทีมสอบสวนโรคจากส่วนกลางซึ่งจะลงพื้นที่เมื่อเช้านี้รายงานเข้ามาก่อน ขณะเดียวกันก็ต้องรอผลจากห้องปฏิบัติการด้วยว่าเป็นเชื้อชนิดได้ ทั้งนี้ในกรณีที่เด็กมีอาการโรคมือเท้าปากชัดเจน ไม่จำเป็นต้องนำเข้าคณะกรรมการของตนพิจาณาอีก เพราะคณะทำงานชุดนี้จะพิจารณากรณีที่ก่ำกวมเท้านั้น เมื่อถามว่า คนไทยอาจตื่นตระหนกและไม่กล้าเข้าใกล้เด็กกัมพูชา ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าวว่า เป็นโรคไร้พรมแดน ข้ามไปมาระหว่างประเทศ จากจีนไปเวียดนาม กัมพูชา ส่วนประเทศไทยมีโรคนี้อยู่แล้ว ดังนั้นอย่ารังเกียจเด็กไม่ว่าสัญชาติอะไร ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประชาชนไม่ต้องกังวล เพราะได้มีมาตรการป้องกันโรคในพื้นที่อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามอยากให้รอผลสอบสวนอย่างละเอียดก่อน และจะมีการแถลงให้ทราบต่อไป


ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks