น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

อาการในเด็กแรกเกิดที่ต้องระวัง

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เอาใจใส่ตั้งแต่แรกเริ่ม เพิ่มลูกสุขภาพดีสมวัย


          เด็กในวัยแรกเกิดถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ  และ ช่วงเวลาหลังคลอด 1 เดือน ก่อนที่คุณหมอจะนัดมาตรวจอีกครั้ง คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นสังเกตอาการของลูกน้อยว่าอาการแบบไหน ควรจะต้องพามาพบคุณหมอโดยเร็ว

          1. อุณหภูมิร่างกายสูงหรือต่ำกว่าปกติ

          ปกติ อุณหภูมิเด็กแรกเกิดจะอยู่ที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียส ซึ่งหากลูกปกติ อุณหภูมิไม่ควรจะมากกว่าหรือต่ำกว่า 0.5 องศา สิ่งที่ต้องระวัง เมื่ออุณหภูมิมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส คือตัวจะร้อน คุณแม่ควรใช้เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิทาง รักแร้นาน 3 - 5 นาที ไม่ควรเอาใส่ในปากเด็ก และถ้ามีไข้ควรพบแพทย์ทันที

          ส่วน กรณีที่ลูกตัวเย็นคุณแม่สามารถร่วมสังเกตว่าปลายมือปลายเท้าเขียวคล้ำ หากลูกยังมีอาการเขียวคล้ำและดูซึมๆ ควรรีบพบแพทย์ เนื่องจากเด็กอาจมีภาวะติดเชื้อได้  ถ้าเด็กอายุน้อยกว่า 1 เดือนมีไข้ ไม่ควรให้ทานยาลดไข้เองโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจเป็นการปิดบังอาการและเกิดอันตรายต่อเด็กได้

          2. สีผิว

          เด็ก ปกติผิวควรเป็นสีชมพูแดง ถ้าเมื่อไหร่ลูกมีอาการสีผิวออกเหลืองส้มเหมือนทาขมิ้นควรพามาพบแพทย์ ในเด็กปกติอาจมีอาการ ตัวเหลืองได้ในวันที่ 3 - 5 หลังกลับจากโรงพยาบาล จากนั้นจะค่อยๆ ดีขึ้นภายในอายุ 7 วัน  เวลา ตัวเหลืองเด็กจะเริ่มเหลืองจากหน้าลงไปเรื่อยๆ ถึงขา ดังนั้น ควรรีบพามาพบแพทย์โดยเร็ว เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้ อาจทำให้เด็กมีอาการผิดปกติ ชักเกร็งและพัฒนาการช้ากว่าเด็กปกติได้

          3. การดูดนม

          ปกติ เด็กแรกเกิดจะดูดนมประมาณ 1 - 2 ออนซ์ต่อครั้ง ขึ้นกับขนาดน้ำหนักตัวเด็ก โดยใช้เวลาในการกินนมไม่เกินครึ่งชั่วโมง จากนั้นเด็กจะหลับไปแล้วตื่นมาอีกครั้งประมาณ 3 ชั่วโมง ในกรณีกินนมแม่ เด็กอาจจะดูดบ่อยทุก 1 - 2 ชั่วโมง และใช้เวลาประมาณ 20 - 30 นาที หากผิดปกติจะมีอาการ คือ ลูกดูดนมน้อยลง ซึม หรือร้องกวน จะใช้เวลาในการดูดนมนานกว่าปกติ หรือดูดนมแล้วมีอาการหอบเหนื่อย หากมีอาการดังกล่าวควรรีบพามาพบแพทย์

          4. ระบบขับถ่าย

          ช่วง 2 - 3 วันแรกเด็กจะถ่ายเป็นสีเทา จากนั้นจะกลายเป็นสีเหลืองทอง ถ้ากินนมแม่จะถ่าย เป็นฟอง หรือเป็นเม็ดมะเขือปนน้ำเนื้อเละๆ โดยถ่ายวันละ 6 - 10 ครั้ง ถ้ากินนมผสมจะถ่าย วันละ 2 - 3 ครั้ง ขึ้นกับชนิดของนมผสมที่รับประทาน

          ถ้า 2 - 3 วันแล้วไม่ถ่ายเลยและมีอาการท้องอืดบวม ดูไม่สบายตัว ประกอบกับมีอาการ อาเจียนร่วมด้วย ต้องระวังภาวะลำไส้อุดตันแต่กำเนิด ควรรีบมาพบแพทย์ หรือถ้าอุจจาระมีมูก มีเลือดปน ควรพามาพบแพทย์ทันที อาจมีภาวะติดเชื้อในลำไส้หรือเกิดภาวะแพ้นมวัวได้

          5. อาการชัก

          ปกติ เด็กวัยนี้จะมีการสะดุ้ง ผวา สะอึก หรือมีภาวะแขนขาสั่น แต่จับแล้วจะหยุด พอปล่อยอาจจะมีอาการสั่นๆ อีกเล็กน้อย อาการที่ผิดปกติในทารกแรกเกิด อาจมีอาการแค่เกร็ง ตาลอยและกะพริบตาถี่ๆ กำมือเหมือนว่ายน้ำ ขาถีบสูงเหมือนปั่นจักรยาน ปากจะขมุบขมิบคล้ายดูดนมตลอดเวลาขณะที่ตาลอยค้าง อาการ แบบนี้ควรต้องรีบพามาพบแพทย์ทันที เนื่องจากอาจมีความผิดปกติทางสมอง โรคทางเมตาบอลิก หรือมีการติดเชื้อได้

          เพราะ ลูกน้อยคือหัวใจของพ่อแม่ หากได้รับการเอาใจใส่ที่ดีตั้งแต่แรกเริ่มแล้ว ลูกน้อยย่อมมีสุขภาพที่แข็งแรงและมีพัฒนาการที่ดีสมวัยอย่างแน่นอน





ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ

PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks