น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

เผยเด็ก 10-18 ปีติดเกม เข้าขั้นเจ็บป่วย

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ร้อง "สวธ." ปัญหาร้านเกมอื้อ พนัน-มั่วสุม ผบก.ปคม. เผยพ่อแม่สุดทนร้องศูนย์ประชาบดีวอนช่วยลูกตกเป็นเหยื่อขายบริการบนร้านเกม เมืองชล   ขณะที่ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก เผยเด็กไทยติดเกมพุ่ง อายุ 10-18 ปี 1 ใน 5 เล่นเกมวันละ 6 ชม. ส่งผลกระทบ พัฒนาการ ชี้สมาคมจิตแพทย์มะกันเตรียมออก หลักเกณฑ์วินิจฉัยติดเกมเข้าขั้นเจ็บป่วย

เผยร้านเกมสารพัดปัญหา ทั้งมั่วสุมทางเพศ-ยาเสพติด

ที่ห้องเจ้าพระยาบอลรูม โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) สำนักภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จัดพิธีมอบโล่และเกียรติบัตร โครงการ "ร้านเกมสีขาว เพื่อเยาวชน" ประจำปี 2555 โดยนางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันมีร้านเกมสมัครเข้าโครงการร้านเกมสีขาว ทั้งเขตกรุงเทพมหานคร และภูมิภาค จำนวน  3,046 แห่ง จากการสรุปข้อมูลการร้องเรียน สวธ.ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา พบปัญหาร้านเกม  8 ด้าน ได้แก่ 1 .ปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าใช้บริการก่อนและหลังเวลาที่กำหนด 2. อนุญาตให้เล่นเกมที่มีเนื้อหาและภาษาไม่สุภาพ จนทำให้ผู้เล่นไม่พอใจ ถึงขั้นข่มขู่และทำร้ายร่างกายกัน 3.เจ้าหน้าที่เลือกปฏิบัติ ใช้เกณฑ์มาตรฐานในการตรวจสอบร้านเกม 4. ร้านเกมไม่มีใบอนุญาต 5. ร้านเกมเปิดเว็บไซต์ให้เล่นการพนันออนไลน์ 6. เป็นแหล่งมั่วสุมยาเสพติดของเยาวชน  ส่งเสียงดังรบกวนชาวบ้าน 7. มีกลุ่มบุคคล แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ และเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ และ 8. เป็นแหล่งมั่วสุมทางเพศ

พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (ผบก.ปคม.)  กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บก.ปคม. ได้รับร้องเรียนจากผู้ปกครองผ่านมายังศูนย์ประชาบดี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์ (พม.) ว่า มีการบังคับให้เด็กขายบริการอยู่บริเวณชั้น 2 ของร้านเกมแห่งหนึ่งในพื้นที่จ.ชลบุรี  เบื้องต้น ได้สั่งการให้กองกำกับการ 2 ส่งสายลับตำรวจเข้าไปตรวจสอบยังร้านเกมดังกล่าวแล้ว พบว่า ร้านเกมแห่งนี้เพิ่งเปิดให้บริการได้ไม่นาน  อย่างไรก็ตาม ได้ติดต่อกับพ่อแม่ของเหยื่อที่ร้องเรียนแล้ว เพื่อหาข้อมูลที่แน่ชัดในการออกหมายค้นต่อไป  ส่วนกรณีตำรวจอ้างตัวเรียกเก็บเงินจากผู้ประกอบการนั้น เราไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เพียงแต่มีหน้าที่เข้าไปจัดระเบียบร้านเกมดังกล่าวเท่านั้น

ด้าน รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก อาจารย์ประจำภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่าเด็กและเยาวชนมีปัญหาติดเกมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการสำรวจพบว่า  70% เล่นเกมออนไลน์เป็นประจำ อย่างในช่วงวันหยุด ปิดเทอมจะอยู่กับเกมตลอด กลายเป็นว่าเล่นเกม 7 วันต่อสัปดาห์ และ 1 ใน 5 ของเด็กและเยาวชนอายุ 10-18  ปี จะเล่นเกมนานถึงวันละ 6 ชั่วโมง ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวส่งผลต่อศักยภาพการเรียนรู้ พัฒนาการ ในขณะที่ผู้ปกครองเองกลับเข้าใจผิดคิดว่าการเล่นเกมคือการพัฒนาทักษะการใช้ คอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่ใช่ จากปัญหานี้ทำให้สมาคมจิตแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกาเตรียมกำหนดหลักเกณฑ์การ วินิจฉัยความผิดปกติทางจิตในทางการแพทย์ฉบับที่ 5 ในเดือน พ.ค. 2556 โดยมีแนวโน้มว่าจะกำหนดการวินิจฉัยภาวะติดเกมและอินเทอร์เน็ตให้เป็นความ เจ็บป่วย

รศ.นพ.อดิศักดิ์ กล่าวต่อว่า เพื่อควบคุมการเล่นเกมของเด็กและเยาวชนนั้น ในการเล่นเกมออนไลน์อาจเริ่มต้นควบคุมในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ด้วยการใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักลงทะเบียนก่อนเล่นเกมออนไลน์ เพื่อป้องกันไม่ให้เล่นเกมที่ไม่เหมาะสม หรือเล่นเกมเกินเวลา การซื้ออุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมได้ไม่เกิน 100 บาท เป็นต้น ซึ่งมาตรการนี้ที่ประเทศจีนใช้อยู่ เช่นเดียวกับประเทศเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศผู้ออกแบบเกมกำลังประสบปัญหาเด็ก ติดเกม ในขณะที่ประเทศยังไม่มีมาตรการตรงนี้ แม้จะมีการตั้งคณะกรรมการสื่อปลอดภัยสร้างสรรค์แห่งชาติ

รศ.นพ.อดิศักดิ์ กล่าวด้วยว่า จากรายงานอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ไทยประจำปี 2552 ของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ พบว่าตลาดเกมออนไลน์ในประเทศไทยมีการขยายตัวขึ้นทุกปี เช่น ในปี 2547 บริษัทเกมแห่งหนึ่งมีทุนจดทะเบียนเพียง 5 ล้านบาท ปัจจุบันมีการเพิ่มทุนเป็น 3,000 ล้านบาท แต่ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่พัฒนาขึ้นจากปัญหาสุขภาพของผู้เล่นซึ่งกลุ่มเป้า หมายก็คือเด็ก โดยสร้างเกณฑ์ให้ผู้เล่นใช้เวลานาน เพิ่มความเข้มข้นในการเล่น พัฒนาให้เครื่องมือที่ใช้เล่นจะต้องมีประสิทธิภาพดีขึ้น ผู้เล่นหยุดไม่ได้ ใช้เงินมากกับความต้องการเล่นที่เพิ่มขึ้น เพราะว่ารายได้ของธุรกิจเกมไม่ได้มาจากชั่วโมงการเล่นแต่จะมาจากการซื้อ อุปกรณ์ เครื่องมือในการเล่นเกม แล้วถ้าเด็กคนไหนไม่มีเงินมาซื้อหงุดหงิด ใครห้ามก็จะทำร้าย และส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา แต่ในทางธุรกิจเขาย่อมไม่หยุดพัฒนา

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ หัวหน้าทีมโฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข นายกสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทราบว่าทางสมาคมจิตแพทย์แห่งสหรัฐ อเมริกาเตรียมกำหนดหลักเกณฑ์ในการวินิจฉัยความผิดปกติทางจิตในทางการแพทย์ ฉบับที่ 5 หรือ ดีเอสเอ็ม 5 โดยมีการปรับในหลายเรื่องด้วยกัน แต่ไม่แน่ใจว่าจะเสร็จทันในเดือน พ.ค.ปี 2556 หรือไม่ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวไม่ได้มีการพิจารณาทบทวนเฉพาะเรื่องเด็กติดเกม เท่านั้น แต่ทบทวนใน 3 ประเด็น คือ 1. ความผิดปกติบางอย่างที่ไม่ใช่ความผิดปกติทางจิต เช่น ในอดีตมีการยกเลิกคนที่เป็นโฮโมเซ็กซ์ชวลมาแล้ว 2. การเปลี่ยนแปลงชื่อที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เช่น ในอดีตมีการเปลี่ยนคำว่าโรคประสาทเป็นกลุ่มโรควิตกกังวล และ 3. การวินิจฉัยโรคมีความละเอียดขึ้น "การติดเกมมีหลายระดับ เหมือนกับคนเสพยาแต่หลายคนไม่ได้ติดยา ดังนั้นการติดถึงขั้นเป็นความเจ็บป่วยต้องมีเกณฑ์ในการวินิจฉัยว่ามี พฤติกรรมอย่างไรถึงเข้าข่ายเจ็บป่วย" นพ.ยงยุทธ กล่าว







ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks