น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

สมุนไพรจากอาหารจานดอกไม้ | PG&P

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เวลาเราพูดถึงเรื่องอาหารการกิน เรามักจะพูดถึงแต่ข้าวและกับข้าว แต่เมื่อพูดถึงการตกแต่ง จานอาหารให้สวยหรู บ้างก็นำผักมาแกะสลัก บ้างนำดอกไม้มาวางประดับจาน แต่ดอกไม้ที่ว่านี้มิใช่เพียงไม้ประดับเท่านั้น เพราะสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู แถมมีสรรพคุณเป็นยาชั้นดีอีกด้วย

  สมุนไพรจากอาหารจานดอกไม้

นั่นเพราะดอกไม้มีความแตกต่างจากผัก คือมีสีสันที่หลากหลาย ทั้งม่วง ส้ม แดง เหลือง ขาว ซึ่งเป็นการเพิ่ม สารในกลุ่มไฟโตเคมีคอล เช่น สารเบต้าแคโรทีน ซึ่งนอกจากการจัดช่อสวยงามเป็นของขวัญ ยังนำมาเพิ่มสีสันและกลิ่นของอาหารแบบธรรมชาติ และนำมาทำอาหารได้อร่อยหลากหลาย เช่น ดอกกุหลาบ กล้วยไม้ ทำได้ตั้งแต่กล้วยไม้ทอดกรอบ ต้มจืด ยำ สลัดดอกไม้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะนำดอกไม้ที่ขายทั่วไปมาปรุงอาหารได้เลย เพราะต้องระวังเรื่องยาฆ่าแมลงด้วย ดังนั้น ถ้าปลูกเองทานเองได้ ก็จะปลอดภัยกว่า

ข้อมูลจากสำนักบริหารแผนงานอาหารและโภชนาการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ระบุว่า การทานดอกไม้สีม่วงแดงช่วยป้องกันมะเร็ง ส่วนเส้นใยช่วยแก้ท้องผูก ดอกลีลาวดีหรือจำปานำมาชุบแป้งทอดสรรพคุณขับลม

ขับปัสสาวะ คลายความอ่อนเพลีย ดอกดาวเรืองบำรุงสายตา แก้ตาเจ็บ แก้ไอ แก้คางทูม ทาแผล หลอดลมอักเสบ เป็นน้ำมันหอมระเหยบำรุงหัวใจ แก้วิงเวียน ดอกชบาและดาหลา สรรพคุณ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ส่วนกุหลาบและดอกบัว มีน้ำมันหอมระเหยบำรุงหัวใจ ช่วยเจริญอาหาร ดอกลิลลี่คลายเครียด เป็นต้น

การปรุงอาหารด้วยดอกไม้ต้องมีความรู้ เกี่ยวกับลักษณะของดอกไม้ และเคล็ดลับในการปรุงตามคุณสมบัติของดอกไม้ที่แตกต่างกันด้วย เช่น "ดอกลั่นทมขาว" ต้องเก็บเฉพาะดอกที่ร่วงหล่นจากต้นใหม่ ๆ หากเด็ดจากกิ่งจะรับประทานไม่ได้เพราะยางมีพิษมาก รับประทานได้เฉพาะกลีบเท่านั้น ส่วนกลีบเลี้ยงรับประทานไม่ได้เพราะมี รสขม "ดอกแค" ให้เด็ดเกสรออกเสียก่อนเพื่อลด

ความขม "ดอกเข็ม" ใช้ทำอาหารได้เกือบทุกสี ยกเว้นสีขาว เพราะดอกเข็มสีขาวมีสารบางอย่างที่มีฤทธิ์คล้ายไซยาไนด์ ซึ่งเป็นอันตราย ส่วน "ดอกกุหลาบ" นั้นมีรสฝาด เมื่อนำ มาประกอบเป็นอาหารต้องกลบรสฝาด ด้วยมะนาว เกลือ

ดอกไม้มีทั้งความหอม ความสวยงาม แถมยังอร่อยและมีสรรพคุณเป็นยา เช่น อาหารคาวหรือขนมบางอย่างถ้ามีกลีบกุหลาบ ก็ทำให้ดูน่าทานขึ้น ยิ่งถ้านำมาทำเป็นเมนูอาหารในวันวาเลนไทน์คงจะโรแมนติกเป็นที่สุด







ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ  

PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks