น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

"น้ำฝักคูน" ยาระบายช่วยปรับสมดุลลำไส้

วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

อาการท้องผูกเป็นปัญหาทาง สาธารณสุขที่พบได้ประมาณร้อยละ 5-20 ซึ่งวิธีการรักษาโดยทั่วไปคือ การรับประทานยาระบาย แต่การใช้ยาระบาย ทำให้เกิดการระคายและกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้  จนลำไส้เกิดความเคยชินทำให้ต้องเพิ่มขนาดการใช้ยามากขึ้นเรื่อยๆ และไม่สามารถหยุดยาได้

"น้ำฝักคูน" ยาระบายช่วยปรับสมดุลลำไส้

ปัญหาการใช้ยาระบายที่ไม่เหมาะสม และผู้ป่วยที่มีอาการท้องผูกเรื้อรังมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทางมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  จึงได้พัฒนายาระบายจากเนื้อฝักคูนและสมุนไพรหลายชนิด เพื่อปรับระบบการขับถ่ายให้สมดุล  ปัจจุบันยาระบายจากเนื้อฝักคูนเป็นยาที่อยู่ในบัญชียาของโรงพยาบาลเจ้าพระยา อภัยภูเบศร

จากการติดตามผลของการใช้ยาในผู้ป่วยที่มีสภาวะหลอดเลือดในสมองตีบหรือแตก ทำให้ร่างกายไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ และมีปัญหาตามมาคือ มีอาการท้องผูกเรื้อรัง และมีการใช้ยาระบายชนิดอื่นๆ มาแล้ว แต่ยังไม่ได้ผลพบว่าผู้ป่วยทุกคนสามารถขับถ่ายได้ดี หลังจากรับประทานยาระบายผสมน้ำฝักคูนแล้ว 6-8 ชั่วโมง  โดยไม่มีอาการปวดมวนท้อง และท้องเสีย

ตำรับยาระบายน้ำฝักคูน เกิดจากการค้นคว้า วิจัยบนฐานความคิดของการแพทย์แผนไทย  ที่ให้ความสำคัญกับ "สมดุล" และการคัดสรรส่วนผสมของสมุนไพรที่มีฤทธิ์ช่วยระบายในกลไกที่ต่างกัน เพื่อช่วยเสริมฤทธิ์ซึ่งกันและกัน  ลดผลข้างเคียงของยาสมุนไพรแต่ละชนิด และไม่ทำให้เกิดการพึ่งพิงยา  ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการไซ้ท้อง ปวดบิด และท้องเสีย มีสรรพคุณช่วยในการปรับสมดุลของลำไส้ ปรับระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ ไม่ก่อให้เกิดความเคยชินของลำไส้ ทำให้ไม่ต้องเพิ่มขนาดของยา

ตำรับยาระบายน้ำฝักคูน ประกอบด้วย

เนื้อในฝักคูน มีสารประเภทแอนทราควิโนน (Anthraquinones) ปรับระบบการทำงานของลำไส้ทำให้การขับถ่ายดีขึ้น อุดมไปด้วยน้ำตาล วิตามิน เกลือแร่ และกรดอะมิโนแอซิด ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย จึงเป็นยาระบายที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ที่ไวต่อการสูญเสียเกลือแร่จากการรับประทานยาระบาย

ตรีผลา ประกอบด้วย ผลสมอไทย ผลสมอพิเภก  ผลมะขามป้อม มีสรรพคุณช่วยทำความสะอาดลำไส้ ช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น เหมาะกับผู้ป่วยที่ท้องผูกเรื้อรัง แต่ในกรณีท้องผูกเรื้อรังการใช้สตรีผลาอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ

ใบมะกา  ตำรับยาไทยใช้เป็นยาถ่ายเสมหะโลหิต (เป็นเมือกของเสียที่ติดอยู่ตามลำไส้ ซึ่งจะมีความร้อนอยู่ ) มีงานวิจัยพบว่า เป็นยาระบายที่มีประสิทธิภาพดีเทียบฤทธิ์เท่ากับมะขามแขก

ดีปลี เพิ่มไฟธาตุในการย่อยอาหาร ลดการกำเริบของลม อันเป็นผลข้างเคียงของการใช้ยาระบาย (การรับประทานยาระบายจะทำให้มีลมในท้อง การย่อยอาหารจะไม่ดี)

มะขามเปียก ความเปรี้ยวจะช่วยขับคูถเสมหะให้ลงสู่คูถทวาร  การขับถ่าย คือ หัวใจของการมีสุขภาพที่ดี มีพลังชีวิตที่ดี ดังนั้น อาการท้องผูก จึงไม่ใช่เรื่องที่ควรนิ่งนอนใจอีกต่อไป เพราะการมีของเสียสะสมอยู่ในทางเดินอาหาร  เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคผนังลำไส้โป่งพอง มะเร็งในลำไส้ และริดสีดวงทวาร

วิธีที่จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติ  จะต้องประกอบไปด้วย การรับประทานอาหารที่มีกากใย มีความชุ่มชื้น การให้ความสำคัญกับการขับถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลา  งด ชา กาแฟ ดื่มน้ำให้เพียงพอ การรับประทานสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มกลไกการบีบตัวของลำไส้และการออกกำลังกาย บริหารโยคะหรือฤาษีดัดตน  ซึ่งช่วยในการบีบตัวของลำไส้ นั่นเอง

รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร โทร. 0-3721-1289         





ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 

PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks