น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

คราม แก้ไข้ ดับพิษ สวมใส่สวยงาม และป้องกันรังสี ยูวี!

วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

โครงการสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง ของมูลนิธิสุขภาพไทย (www.thaihof.org) เปิด บูธในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 9 ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ชมความมหัศจรรย์ของผ้าย้อมคราม และตำรับยาจากคราม ถ่ายทอดความรู้นี้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

คราม แก้ไข้ ดับพิษ สวมใส่สวยงาม และป้องกันรังสี ยูวี!

ศาสตร์ศิลป์ของการมีสุขภาพดี ต้องบอกว่าภูมิปัญญาบ้านเรามีความร่ำรวยและรู้จักใช้หลากหลายวีธีมาก เราอาจ คุ้นเคยกับ อาหารเป็นยา เครื่องดื่มเป็นยา นวดก็เป็นยา แต่รู้ไหมว่า "ผ้า" ก็เป็นยา ซึ่งคนรุ่นเราหลงลืมและละเลยกันไปแล้ว

แต่โบราณมีสมุนไพรที่ทำให้ผ้าเป็นยาซึ่งใช้กันแพร่หลาย คือ คราม ที่นำมาย้อมผ้าและหมอพื้นบ้านเรียกว่า ผ้าย้อมนิล เพื่อนำผ้ามาใช้ห่อลูกประคบ ซึ่งหมอพื้นบ้านให้ความสำคัญกับฤทธิ์ทางยาของผ้าครามนี้ ในการปรุงเป็นยาประคบ ยาย่างไฟ ของหมอยาอีสาน

คราม แก้ไข้ ดับพิษ สวมใส่สวยงาม และป้องกันรังสี ยูวี!คราม (Indigofera tinctoria  L.) เป็นพืชที่เก่าแก่ที่สุดชนิดหนึ่งที่มนุษย์รู้จักนำมาปลูกและใช้ประโยชน์  มีหลักฐานการใช้ย้อนไปกว่า 6,000 ปี ครามเป็นพืชที่คนไทยรู้จักดีไม่ว่าอยู่ภาคไหนต่างเรียกชื่อตรงกัน นำมาย้อมสีผ้า ได้สีฟ้าเข้มหรือเรียกว่า สีคราม นั่นเองแต่คนอีสานเรียกว่า ผ้าหม้อนิล เพราะหม้อที่ใช้ย้อมนั้นจะกลายเป็นสีดำ

ผ้าหม้อนิลแบบนี้คนลาว และคนตระกูลไทยทั้งไทยลื้อ ไทยแดง ไทยดำ ไทยขาว ผู้ไทย ไทยพวน ที่อยู่ในลาว ในเขมร ในเวียดนาม ก็มีผ้าหม้อนิลเป็นผ้าประจำชนเผ่า

พูดได้ว่าผ้าหม้อนิลอยู่คู่กับเผ่าพันธุ์ไทยมายาวนาน เข้าใจว่าชนชาติที่เก่าแก่ของโลก เช่น อียิปต์ มายา อินเดีย จีน ก็ใช้ครามในการย้อมผ้าเช่นเดียวกัน ครามเป็นของสากลจริงๆ

ผ้าหม้อนิลมีคุณสมบัติเด่น คือ ใส่แล้วจะรู้สึกเย็นสบายไม่ร้อน เนื่องจากผ้าหม้อนิลเป็นฉนวนกันความร้อนได้เป็นอย่างดี และขอประชาสัมพันธ์ ว่าใครสวมใส่แล้วจะช่วยลดการหมองคล้ำของผิวพรรณ หรือทำให้ผิวขาว เพราะมีงานวิจัยทั้งในอเมริกาและญี่ปุ่น พบว่าผ้าที่ย้อมด้วยครามสามารถป้องกันผิวของผู้สวมใส่จากรังสีอัลตราไวโอเลต (ยูวี) ได้ ใส่แล้วยังช่วยทำให้จิตใจสงบ มีสมาธิ

ในแง่ยาสมุนไพร คราม เป็นยาแก้พิษที่ดีมาก พ่อเม่าหมอพื้นบ้านเล่าว่า เมื่อโดนพิษไม่ว่าจะเป็นยาสั่ง พิษงูกัดหรือพิษจากสัตว์มีพิษ ในยามคับขันให้หาต้นครามให้เจอ ถ้าได้ต้นครามที่ค้างปีที่เรียกว่า คามเหี้ย ยิ่งดี ให้นำใบมาตำคั้นเอาน้ำกิน และเอากากพอกแผล ถ้าหาไม่ได้จริงๆ ให้หาผ้าหม้อนิลมาเคี้ยวๆ แล้วกลืนน้ำลายลงไปให้ได้มากที่สุด เพราะครามในผ้าหม้อนิลก็คือยานั่นเอง

ซึ่งประสบการณ์หมอพื้นบ้านไทยตรงกับความรู้ของการแพทย์สิททา (Siddha) ของอินเดีย ที่ยกย่องว่าครามเป็นสุดยอดของสมุนไพรแก้พิษชนิดหนึ่ง

คราม แก้ไข้ ดับพิษ สวมใส่สวยงาม และป้องกันรังสี ยูวี!คราม อยู่คู่วิถีชีวิตคนไทยมานาน เราจึงมีองค์ความรู้สมุนไพรไว้ใช้ประจำบ้าน คือ ชาวบ้านมักปลูกต้นครามไว้รอบๆ บ้าน เพื่อทำเนื้อครามไว้ใช้ในยามจำเป็น เมื่อมีบาดแผลจะใช้เนื้อครามที่เตรียมไว้ใช้ย้อมผ้ามาทาแผล ทำให้แผลหายเร็วและไม่เป็นหนองซึ่งปัจจุบันมีการวิจัยพบว่าเนื้อครามมีฤทธิ์ ฝาดสมานและฆ่าเชื้อโรคได้อย่างดี ทุกส่วนของต้นครามยังใช้เป็นยาสมุนไพร เช่น ทั้งต้นใช้แก้ไข้ตัวร้อน ไข้ชัก กลุ่มชาวบ้านย้อมผ้าครามขายยังรู้ว่า ถ้าใครมีไข้ร้อนให้นำครามมาขยี้แล้วเอาน้ำทาและพอกไว้ที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้าง เพื่อลดไข้ได้ดี ครามยังแก้อักเสบ แก้ปวด ดับพิษ รากใช้ขับปัสสาวะ ขับนิ่ว ลดบวม เปลือกต้านพิษงู แก้พิษฝี เมล็ดแก้หิด เป็นต้น

ซึ่งมีรายงานการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาที่สนับสนุนการใช้ คือ พบว่าครามมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระขับปัสสาวะ ขับนิ่ว ต้านการชัก ต้านมะเร็ง ต้านพิษสารหนู เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการใช้น้ำคั้นจากใบสดของครามช่วยบำรุงเส้นผม และป้องกันผมหงอกได้อีกด้วย

ผ้าหม้อนิลของคนอีสานจึงไม่ได้มีไว้สวมใส่เท่านั้น ในตำรายาใบลานซึ่งจารไว้เป็นหลักฐานสืบต่อกันมา รวมถึงวิธีการรักษาของหมอยาพื้นบ้าน มีการใช้ผ้าหม้อนิลห่อลูกประคบ ใช้ในการย่างคนป่วยตกต้นไม้ ควายชน โดยใช้เป็นผ้าคลุมตัว หรือคลุมสมุนไพรบนแคร่ก่อนให้คนป่วยนอนทับ

อาจกล่าวได้ว่าลูกประคบในตำรายาอีสานโบราณของแท้ ต้องใช้ผ้าหม้อนิลเท่านั้น และพ่อหมอพื้นบ้านเคยกล่าวว่า ถ้าหาสมุนไพรอะไรมาทำลูกประคบไม่ได้ ขอให้มีผ้าหม้อนิลอย่างเดียวก็ประคบได้ และตัวอย่างตำรับยาครามจากหมอยา อีสาน ยาแก้เจ็บสันหลัง ให้เอาฮากปิบปีแดง 1 ฮากคราม 1 ฮากซ้าพลู 1 ดีปลี 1 ขิง 1 ต้มกินสามหม้อ หายแล
        




ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชนสุดสัปดาห์

PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks