น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

ทำอย่างไรให้ลูกออกกำลังกาย

วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

คำถามจากคุณแม่น้องสายชล ถามมาว่าปัจจุบันมีลูกชายอายุ 8 ขวบ น้ำหนักค่อนข้างมาก ประมาณ 50 กิโลกรัม ญาติๆ ชอบเอาขนมมาให้ทาน อ้วนมาตั้งแต่เด็กแล้ว เวลาไม่ให้ทานก็จะร้องตลอด อยากให้ลูกชายได้ออกกำลังกายบ้าง เรียนถามหมอว่าจะต้องทำอย่างไรคะ

ทำอย่างไรให้ลูกออกกำลังกาย

ผมขอเชิญ ผศ.นพ.บวรรัฐ วนดุรงค์วรรณ แพทย์ประจำสาขาเวชศาสตร์การกีฬา ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ตอบดังนี้ครับ

ปัญหาเรื่องเด็กน้ำหนักเกินมาตรฐานหรือภาวะอ้วนเป็นปัญหาที่พบได้มากใน ปัจจุบัน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานอาหารประเภทแป้งและไขมันมาก ร่วมกับการใช้เวลาส่วนใหญ่กับกิจกรรมที่อยู่กับที่ เช่น ดูโทรทัศน์และเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์มากเกินไป นอกจากนี้ผู้ปกครองบางส่วนยังมีความเข้าใจที่ผิดโดยเข้าใจว่า เด็กอ้วนเป็นเด็กที่แข็งแรง

ซึ่งสิ่งที่ถูกต้องคือ เด็กที่มีน้ำหนักเกินจะมีแนวโน้มของโรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบกระดูกและข้อ นอกจากนี้เด็กที่มีน้ำหนักเกินมานาน เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน และโรคอ้วนในผู้ใหญ่อีกด้วย

สำหรับการลดน้ำหนักเด็กในวัยนี้ ควรจำกัดอาหารและขนม โดยเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป อาจเริ่มจากลดปริมาณขนมในการทานแต่ละครั้งลงก่อน เมื่อทำได้ดีแล้วค่อยลดความถี่ในการให้ทาน การปรับพฤติกรรมด้านอื่นๆ ก็ควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไปเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ลดระยะเวลาการดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมส์ให้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง/วัน ร่วมกับเพิ่มกิจกรรมการออกกำลังกายโดยเน้นกิจกรรมการละเล่น มีการเคลื่อนไหวกลางแจ้ง รวมไปถึงกิจกรรมสันทนาการต่างๆ และการเล่นกีฬาที่เหมาะสมตามวัย เช่น ขี่จักรยาน ฟุตบอล แบดมินตัน ซึ่งกำลังฮิตอยู่ในขณะนี้ หัวใจสำคัญของการส่งเสริมให้เด็กในวัยนี้มีการเคลื่อนไหวคือ เด็กต้องมีความสนุก และต้องมีเพื่อนเล่นด้วย ซึ่งอาจเป็นเพื่อนในวัยเดียวกัน หรือสมาชิกในครอบครัวร่วมมีกิจกรรมกับเค้าด้วย ซึ่งถ้าคุณแม่น้องสายชลสามารถทำได้ทั้งการควบคุมน้ำหนักและการออกกำลังกาย น่าจะทำให้เด็กสามารถลดน้ำหนักลงได้

หวังว่าคงพอเข้าใจนะครับ ถ้ามีข้อสงสัยหรือคำถามประการใดเกี่ยวกับการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬากรุณา ส่งไปที่สาขาเวชศาสตร์การกีฬา ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์ฯ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ Email address : sisportsmed@hotmail.com สวัสดีครับ





ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน โดย นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ และคณะ

PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks