น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

กินพืช กินผัก

วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิชาสุขศึกษาได้สอนเราไว้ว่า ให้กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่มีข้อสงสัยมากมายว่ากินอาหารครบทุกหมู่แล้วสุขภาพดีจริงหรือความคิด ฝังหัวที่ถูกสอนมาว่าผักเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หรือพูดง่ายๆ ว่า เมนูผัก เป็นเมนูสุขภาพ ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นอย่างนั้นจริงหรือเปล่า

กินพืช กินผัก

ผักส่วนใหญ่ที่เรากินก็คือใบของพืช หรือบางครั้งก็มีต้น กิ่ง หัว รวมๆ กันเรียกว่าผัก ผักเป็นแหล่งของธาตุอาหารพวกวิตามิน แร่ธาตุบางอย่าง แต่น่าเสียดายที่ส่วนมากถูกทำลายด้วยความร้อนขณะหุงต้ม ทำให้เราได้แต่กากเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งกากนั้นเป็นใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำ หรือ เซลลูโลสนั่นเอง

เซลลูโลสในผัก เป็นกากใยที่เราไม่สามารถย่อยได้ เราจำเป็นต้องเคี้ยวด้วยฟันกรามซึ่งมีลักษณะเป็นฟันบด เพื่อย่อยให้ผักมีขนาดเล็กพอที่เราจะกลืนลงไปได้ พวกวัว ควาย ช้าง มีฟันบดนี้มากกว่าเรา ทำให้กินหญ้าได้ แต่คนก็ยังด้อยความสามารถที่จะกินหญ้า เหมือนวัวควาย เซลลูโลสที่อยู่ในพืช จะถูกกลืนลงไปและเคลื่อนผ่านไปโดยลำไส้เราไม่สามารถย่อยได้ จึงไม่แปลกที่จะเห็นใบผักบุ้งปนออกมากับอุจจาระหลังจากที่กินผักบุ้งไฟแดง เข้าไป

หากผักมีโปรตีน หรือ คาร์โบไฮเดรต ก็จะถูกย่อยดูดซึมไป เหลือแต่กากเซลลูโลสออกมา แต่เซลลูโลสก็ไม่ได้เป็นไฟเบอร์ที่อุ้มน้ำ จึงไม่ได้ส่งผลต่อมวลของอุจจาระ ดังนั้น หากหวังว่ากินผักแล้วจะถ่ายคล่อง ก็ต้องกินผักปริมาณมากๆ เพื่อให้เหลือกากมากพอที่จะขับถ่ายออกมา อย่าหวังว่าผักบุ้งไฟแดงจานหนึ่งจะสร้างความมหัศจรรย์ กำจัดปัญหาการขับถ่ายให้เราได้

ในอดีต เรากินผักกันตามอำเภอใจ แปลว่า ฤดูไหน มีผักอะไรงอกออกมา ก็เด็ดกินกันตามใจ ไม่ว่ากระถิน ผักหวาน สะเดา ฯลฯ ซึ่งมีความหลากหลายมากมายไม่เฉพาะชนิดเท่านั้น แต่ตามฤดูกาลด้วย แต่ด้วยความสามารถในการเคี้ยวที่ไม่ดีนัก เรากินทั้งต้นไม่ได้ ก็เลยกินเฉพาะยอดอ่อนๆ ที่เคี้ยวได้กรุบกรอบเท่านั้น

เมื่อเราเข้าสู่ทุนนิยม ก็เลยมีคนคิดแทนเราว่า ควรกินผักอะไร แล้วเอามาวางให้ในซูเปอร์มาร์เก็ต และสร้างค่านิยมที่ดูเหมือนว่าจะมีผักหลากหลาย แต่ที่จริงแล้ว มีไม่กี่ชนิด ขายวนไปตลอดทั้งปี และเนื่องจากการเคี้ยวของเราไม่ดี ผักทั้งหลายที่วางอยู่ก็เลยมักเป็นผักอวบน้ำ ที่ทำให้คนชื่นชอบ แต่ทราบหรือไม่ว่ากว่าจะได้มาต้องเสียอะไรไปบ้าง

การปลูกผักอวบน้ำต้องใช้น้ำแน่นอน ในการที่ทำให้ผักเติบโต อีกทั้งไม่เพียงแต่คนที่ชอบของอวบๆ แมลงก็ชอบ อีกทั้งซูเปอร์มาร์เก็ตทั้งหลายที่คัดสรรสิ่งดีๆราคาถูกทุกวันให้คุณ ก็ไม่ยอมรับผักแหว่งๆ ที่ถูกแมลงกิน เกษตรกร ก็เลยจำเป็นที่จะต้องใช้ยาฆ่าแมลงให้แมลงที่นิยมของอวบ เช่นเรา ตายไป

ผักอวบน้ำหลายอย่างเป็นผักที่เป็นกาบ เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ก็เลยมีความจำเป็นต้องฉีดเป็นระยะ หรือทุกกาบ เพื่อไม่ให้มีแมลงมารบกวน อีกอย่างก็คือความนิยมกินผักเมืองหนาว อันนี้ก็แปลก อยู่เมืองไทย แต่อยากกินผักเมืองหนาว กินแล้วจะหนาวไหม แต่ที่แน่ๆ ก็คือ ปลูกยาก โรคของผักเยอะ ราคาแพง ความนิยมแบบไม่ค่อยคิด ทำให้ผักแปลกๆ ต่างชาติพวกนี้เบียดผักไทยริมรั้วจนหายไปหมดสิ้น

เราจึงไม่เคยกินผักเพราะความหลากหลาย หรือ กินผักตามฤดูกาล แต่กินผักตามที่เขามาจัดวางและขายให้เรา หากกินไปนานๆ แมลงวันอาจจะไม่มาตอมตัวเราก็เป็นได้ เพราะเราสะสมยาฆ่าแมลงไว้มากมาย

มนุษย์ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้กินพืช เป็นอาหารหลัก และเราต้องการความหลากหลายของพืช มากกว่าพืชที่นำเสนอในซูเปอร์เท่านั้น หากเราปลูกพืชริมรั้วไว้บ้าง ก็จะลดค่าใช้จ่าย ลดสารพิษ และชีวิตเป็นสุข ที่ได้กินสิ่งที่เราปลูกเอง







ที่มา:หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ by ipensook

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks