น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

“งดเหล้าเข้าพรรษา มหากุศล”จังหวะดีของการละ-เลิก-เหล้า

วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

“งดเหล้าเข้าพรรษา มหากุศล” จังหวะดีของการละ-เลิก-เหล้า
กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ดีและประสบ ความสำเร็จอย่างมากกับแคมเปญ “งดเหล้าเข้าพรรษา” เพราะถือเป็นวันพระใหญ่ที่มีความสำคัญต่อชาวพุทธทุกคน ที่จะละเว้นจากการทำบาปทั้งปวง โดยเฉพาะการลดของมึนเมาซึ่งเป็นศีลขั้นพื้นฐานที่ควรทำ โดยในปีนี้ทางเครือข่ายองค์กรงดเหล้าได้ใช้ชื่อว่า “งดเหล้าเข้าพรรษา มหากุศล” เพราะเราจะร่วมกันสร้างกุศลใหญ่ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งในปีนี้เป็นปีแห่งการฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี ของการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าอีกด้วย.........
โดยนายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) บอกกับเราว่าโครงการงดเหล้าเข้าพรรษานั้นมีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ก้าวเข้าสู่ปี 10 แล้ว ประกอบกับปีนี้ถือเป็นปีแห่งการฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี ของการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เราจึงเน้นให้เกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้นโดยการดึงองค์กรและครอบครัวเข้ามา ร่วมทำกิจกรรม ด้วยการ “เปิดรับสมัครองค์กรและครอบครัวบุคคลต้นแบบเลิกเหล้า”เพื่อ ต่อยอดให้องค์กรที่เข้ามามีส่วนร่วมรับเป็นนโยบายและสามารถขยายไปทำต่อในเทศ กาลอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ เป็นต้น รวมทั้งกิจกรรมที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้เกิดบุคคลต้นแบบภายในองค์กร และสามารถไปเชิญชวนบุคคลหรือชุมชนใกล้เคียงให้หันมาลด ละ เลิกเหล้าได้อีกด้วย ก็จะเกิดเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต
“การดื่มเหล้านั้น เป็นเรื่องของค่านิยม ดังนั้นการมีแรงจูงในการเลิกเหล้า อย่างการให้โบนัทพนักงานหากสามารถเลิกเหล้าได้สำเร็จ ซึ่งองค์กรนั้นมีกำลังพอที่จะทำเรื่องนี้อยู่แล้ว จึงน่าจะมีผลดีเกิดขึ้นตามมา และถ้ามี 1 คนเริ่มทำ และเกิดเป็นตัวอย่าง ก็จะส่งผลให้เกิดเป็นกระแสตามกันไป ทั้งภายในองค์กรและองค์กรใกล้เคียงได้”  ผู้จัดการ สคล.
ผู้จัดการ สคล.บอกต่อว่า  ในส่วนของครอบครัว ที่ผ่านมาจากการสำรวจของ สคล.พบประชาชนส่วนใหญ่ที่มีปัญหาครอบครัว มีสาเหตุมาจากการดื่มเหล้ามากถึง 60 %ซึ่งในครอบครัวที่มีพ่อแม่ดื่มเหล้านั้นตัวเด็กจะได้รับการปลูกฝังว่าการ ดื่มเหล้าเป็นเรื่องธรรมดาโดยไม่รู้ตัว ทั้งที่มันมีแต่โทษมากมาย ซึ่งในโครงการฯ เราจะเปิดรับสมัครบุคคลที่อยากเลิกเหล้า และทำสำเร็จ นำไปเป็นต้นแบบให้แก่สังคม ว่าการเลิกแล้ว ครอบครัวดีอย่างไร มีเงินเก็บ มีความสุขอย่างไร อีกทั้งสามารถไปชักชวนคนรอบข้างเพื่อต่อยอดได้อีกด้วย เพราะครอบครัวถือตัวผลักดันสำคัญและเป็นกำลังใจที่ดีให้การเลิกเหล้า อีกทั้งจากการสำรวจของ สคล.ยังพบอีกว่า ผู้ที่งดดื่มเหล้าในช่วงเข้าพรรษาที่ผ่านมา สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 1,300 บาท/เดือน รวม 3 เดือนก็เกือบ 4,000 บาท ซึ่งนั่นช่วยให้มีรายได้มากขึ้นอีกทั้งจากการสำรวจของแอแบคโพลล์ที่ผ่านมา ยังบ่งบอกอีกว่า จาก 9 ปีที่ผ่านมา การรณรงค์งดเหล้าสามารถช่วยให้ประหยัดเงินอย่างน้อยได้ถึง 171,000 ล้านบาทดังนั้นการงดเหล้าถือว่าประหยัดอย่างแน่นอน
ผู้จัดการ สคล.ยังบอกถึงความคาดหวังจากการจัดทำโครงการฯ ว่า เรา หวังที่จะเห็นปัญหาที่มีสาเหตุมาจากเหล้าลดลงทั้งอุบัติเหตุ การทะเลาะวิวาทและอื่นๆ รวมถึงความสัมพันธ์ในครอบครัวก็ดีขึ้นตามไปด้วย  นอกจากนี้ยังนับเป็นการสร้างค่านิยมให้คนไทยรู้จักประหยัดมากขึ้น เพราะในแต่ละปีคนไทยต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายไปกับเครื่องดื่มมึนเมาถึงปีละ 2 แสนล้านบาท  สำหรับองค์กรที่เข้าร่วมก็เชื่อว่าจะทำให้คุณภาพชีวิตของพนักงานดีขึ้น มีเงินออม และส่งผลไปถึงประสิทธิภาพการทำงานก็จะดีขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้องค์กรหรือครอบครัวที่สนใจ สามารถดูรายละเอียดการเข้าร่วมงดเหล้าเข้าพรรษาปี 2555 นี้ ได้ทาง  www.stopdrink.com ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
เห็นแล้วว่า ปัญหาเรื่องของเหล้าถือเป็นเป็นหาใหญ่ระดับประเทศ การแก้ไขปัญหามันจึงต้องอาศัยหลายฝ่ายร่วมมือกัน เมื่อเหล้ามีแต่ข้อเสีย ไม่มีข้อดีเลย มาเริ่มต้นหยุดดื่มเหล้าไปพร้อมกันกับ “งดเหล้าเข้าพรรษา มหากุศล”กันดีกว่าค่ะ


เรื่องโดย : ณัฏฐ์ ตุ้มภู่ content www.thaihealth.or.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks