น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

อุบัติเหตุ กับฟันน้ำนม

วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


อุบัติเหตุที่เกิดกับฟันพบได้บ่อย ที่สุดในบรรดาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบริเวณใบหน้า ซึ่งลักษณะของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะกับฟันน้ำนมเด็กเล็กสามารถพบได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่ฟันบิ่น ฟันหัก ฟันแตก จนกระทั่งฟันโยก ฟันเคลื่อนออกจากตำแหน่ง และฟันหลุดออกจากเบ้ากระดูก ซึ่งแนวทางการรักษาเมื่อเกิดอุบัติเหตุกับฟันน้ำ นมนั้นขึ้นอยู่กับความเสียหายแต่ละรูปแบบ
เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น สิ่งแรกที่ผู้ปกครองควรทำคือ ควบคุมสติ อย่าตระหนกตกใจ และมุ่งความสนใจไปที่บาดแผลที่เกิดขึ้น เนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดกับฟันมักจะเกี่ยวข้องกับเนื้อเยื่ออื่นๆ บริเวณข้างเคียงด้วย เช่น ริมฝีปาก เหงือก โดยให้ล้างบริเวณบาดแผลอย่างระมัดระวังด้วยน้ำสะอาด และถ้าพบว่ามีเลือดออกให้ห้ามเลือดโดยใช้ผ้ากอซหรือสำลีกดบริเวณบาดแผล ประมาณ 5 นาที เพื่อให้เลือดหยุดและควรพาเด็กไปพบทันตแพทย์เพื่อดูแลรักษาต่อไป
สำหรับแนวทางการรักษาของทันตแพทย์สำหรับอุบัติเหตุในรูปแบบต่างๆ ได้แก่
- กรณีฟันบิ่นหรือหักบริเวณตัวฟันเพียงอย่างเดียว ถ้าเพียงเล็กน้อยอาจแค่ลบความแหลมคมของฟันบริเวณที่บิ่น ถ้าหักถึงชั้นเนื้อฟันสมควรได้รับการอุดฟัน แต่ถ้าหักถึงประสาทฟันอาจต้องรักษารากฟันแล้วตามด้วยการอุดฟันหรือครอบ ฟันน้ำนมนั้นๆ แต่ถ้าฟันหักทั้งบริเวณตัวฟันและรากฟันสมควรได้รับการถอนฟันน้ำนมนั้นออก
- กรณีฟันโยกร่วมกับการมีหรือไม่มีเลือดออกจากเหงือก และไม่มีการเคลื่อนที่ของฟันออกจากตำแหน่ง หรือกรณีฟันไม่โยก มีเพียงแค่เจ็บฟันเมื่อแตะโดนเท่านั้น ในกรณีนี้อาจไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษาใดๆ แต่ทันตแพทย์จะนัดตรวจติดตามอาการเป็นระยะ เนื่องจากอาจเกิดภาวะฟันตายในภายหลัง ทำให้จำเป็นต้องได้รับการรักษารากฟัน
- กรณีฟันเคลื่อนออกจากตำแหน่งทั้งในแนวหน้าหลังหรือยื่นยาวออกมา ในกรณีที่ไม่มากและภายหลังทันตแพทย์ประเมินแล้วพบว่าตำแหน่งที่ฟันเคลื่อน ไม่ได้มีผลต่อหน่อฟันแท้ ทันตแพทย์สามารถจับฟันเข้าตำแหน่งเดิมและยึดฟันไว้ หรืออาจปล่อยให้ฟันกลับเข้าตำแหน่งเดิมได้เอง แต่ถ้ามีการเคลื่อนที่ของฟันออกจากตำแหน่งมาก การถอนฟันจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับ หน่อฟันแท้
- กรณีฟันยุบเข้าไปในเหงือก ทันตแพทย์จะประ เมินตำแหน่งของรากฟัน กับหน่อฟันแท้ด้านใน ถ้ารากฟันไม่มีผลต่อหน่อฟัน แท้อาจรอให้ฟันงอกกลับเข้าสู่ตำแหน่งเดิมได้ แต่ ถ้ารากฟันมีผลต่อหน่อฟัน แท้ การถอนฟันจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพื่อลดอัน ตรายที่จะเกิดขึ้นกับหน่อฟันแท้
- กรณีฟันหลุดออกจากเบ้ากระดูก สำหรับฟันน้ำนมนั้นไม่แนะนำให้ใส่ฟันกลับเข้าไปในเบ้ากระดูก เนื่องจากจะทำให้เกิดอัน ตรายต่อหน่อฟันแท้ได้


ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้วันสุข โดย ทพ.ญ.นราวัลลภ์ เชี่ยววิทย์ 


PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks