น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

บุหรี่...สินค้าผิดกฎหมาย ทำไมยังวางขายเกลื่อนกรุง ???!!!

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ในสังคมไทยวันนี้ มีเรื่องหลายเรื่องที่ควรสงสัย ควรกำจัด แต่ทำไม จึงไม่มีใครรับผิดชอบ ปล่อยให้มอมเมา-ส่งเสริม- และแพร่หลายอยู่ในชุมชนอย่างทนโท่ ชัดเจน แบบ ไม่กลัว กฎหมาย ไม่อายคุณธรรม ดังจะเห็นได้จากแหล่งช็อปปิ้ง ยอดฮิตในกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของเรานี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นจตุจักร อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ประตูน้ำ สะพานพุทธ หรือแม้แต่สยาม ท่ามกลางสินค้าน้อยใหญ่ละลานตา รู้หรือไม่ว่า... มีการขายของผิดกฎหมายแฝงรวมอยู่ด้วย โดยที่อาจไม่รู้ตัวทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย!
ของผิดกฎหมายที่ว่านี้ไม่ใช่พวกหนังโป๊ ยาเสพติด หรืออะไรเทือกนั้น แต่เป็นสินค้าที่มีสัญลักษณ์ตราบุหรี่ หรือเลียนแบบรูปทรง รูปลักษณ์บุหรี่หรือบรรจุภัณฑ์ของบุหรี่ ล้วนผิดกฎหมายทั้งหมด เพราะถือว่าเป็นการจำหน่ายจ่ายแจก สิ่งของต่างๆ ที่ส่งเสริมบุหรี่ (Cigarette Promoting Items : CPI) ซึ่งผิดกฎหมายตามมาตรา 8 พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ ยาสูบ พ.ศ.2535 ที่ระบุว่า ห้ามไม่ให้มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ยาสูบหรือแสดงชื่อเครื่องหมายของผลิตภัณฑ์ยาสูบใน สิ่งพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ หรือสิ่งอื่นใดที่ใช้ เป็นการโฆษณาได้ ซึ่งการผลิตสินค้าที่มีตราเหล่านี้เข้าข่าย เป็นสิ่งอื่นใดที่ใช้เป็นการโฆษณาได้ผู้กระทำความผิดจะมีโทษ ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท
รศ.ดร.วันเพ็ญ แก้วปาน คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะหัวหน้าคณะวิจัยเรื่องสิ่งของที่ ส่งเสริมการขายบุหรี่ สนับสนุนโดยสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากการวิจัยเชิงสำรวจ สิ่งของที่มีตราผลิตภัณฑ์ยาสูบที่วางจำหน่ายในเขตกรุงเทพมหานคร ระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2554 ที่ร้านค้าหาบเร่แผงลอย ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าทั่วไป รวม 15 จุด พบว่า มีการจำหน่ายสินค้าที่มีตราผลิตภัณฑ์ยาสูบทั้งหมด 9 ชนิด ได้แก่ เสื้อยืด ที่จุดบุหรี่ กล่องใส่บุหรี่ หมวก สติ๊กเกอร์ เสื้อแจ๊กเกต พวงกุญแจ แม็กเนต และ 3D Puzzle โดยสินค้า ที่พบมากที่สุดคือ ที่จุดบุหรี่ และกล่องใส่บุหรี่
ยี่ห้อที่พบมากที่สุดคือ Marlboro และจากการสอบถามผู้ขายและผู้ซื้อส่วนใหญ่จะไม่ทราบว่าเป็นสินค้า ผิดกฎหมาย จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ ดำเนินการควบคุมปราบปรามอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เด็ก และเยาวชนกลายเป็นนักสูบหน้าใหม่เนื่องจากสินค้าดังกล่าว เหล่านี้ สอดคล้องกับข้อมูลของ นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธาน สถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย และประธานรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก 2550- 2551  ที่ออกมายืนยันว่า อัตราการสูบบุหรี่ในกลุ่มเยาวชน มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเยาวชนอายุ 15-18 ปี เพิ่มจาก ร้อยละ 6.44 ในปี 2544 เป็นร้อยละ 7.62 ในปี 2552 และ กลุ่มอายุ 19-24 ปี เพิ่มจาก ร้อยละ 20.9 ในปี 2547 เป็น ร้อยละ 22.1 ในปี 2552 โดยมีสาเหตุหนึ่งมาจาก การจำหน่าย จ่ายแจกสิ่งของต่างๆ ที่ส่งเสริมบุหรี่
เรื่องนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ร่วมกับ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (CDC) ได้วิจัยพบว่า เยาวชนไทยอายุ 13-15 ปี จะมีสิ่งของ ที่ส่งเสริมบุหรี่อยู่ 9% เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศใกล้เคียง แล้วถือว่า ประเทศอื่นมีน้อยกว่า เช่น ศรีลังกา มีประมาณ 5% ขณะที่ผลวิจัยในสหรัฐอเมริกาจากเยาวชนเกรด 6-12 จำนวน 1,265 คน พบว่า 1 ใน 3 ของจำนวนนี้เป็นเจ้าของ สิ่งส่งเสริมบุหรี่ และเมื่อติดตามต่ออีก 2 ปี จะกลายเป็นนักสูบ หน้าใหม่มากกว่าเยาวชนที่ไม่มีสิ่งส่งเสริมบุหรี่ 4.1 เท่า
วิธีในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ของรัฐ จะต้องเข้าไปกำกับดูแลการซื้อ-ขายสินค้าดังกล่าว และควรต้องเร่งดำเนินการ ส่วนอีก 2 เรื่องคือ 1.การให้ความรู้แก่ผู้ขาย และการปราบปรามด้วยการใช้กฎหมาย เนื่องจากผู้ขายไม่ทราบว่าสินค้าของตนผิดกฎหมาย ราชการ ควรให้ความรู้แก่ผู้ขายเป็นวงกว้าง และ 2.การตรวจตรา และตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร สุดท้ายคือการจับกุม และปรับ ตามความผิด พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 มาตรา 8 ซึ่งต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาทหากปล่อยให้มีเปอร์เซ็นต์การครอบครองสินค้าที่มีโลโก้ยี่ห้อบุหรี่ เพิ่มมากขึ้น ก็จะทำให้มีนักสูบหน้าใหม่เพิ่มขึ้นทั้งในเด็กและผู้ใหญ่
รู้เห็นแบบนี้แล้ว ทำให้อดนึกไม่ได้ว่า ในสังคมไทยของเรา มีเรื่องแบบนี้มากมาย แต่ทำไมจึงไม่มีใครใส่ใจที่จะ กำจัดให้มันหมดออกไปจากสังคม เพื่อให้สิ่งปฏิกูลที่มีมากมายในสังคมลดน้อยลงไปบ้าง
ตอนนี้ใครที่มี เวลาทางทีวี. แต่ยังหาคอนเซ็ปต์ของรายการไม่ได้ ลองทำรายการชื่อ "แปลกแต่จริง" แบบนี้ เผยแพร่บ้างก็จะดี
เชื่อเถอะคุณจะได้รับการสรรเสริญว่า เป็นปูชนียบุคคลที่ช่วยชี้ความดีงามให้กับสังคม และยังช่วย เพิ่มความรู้ด้านวิชาการให้กับคนในสังคมอีกด้วย


ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า โดย ปานมณี

PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks