น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

อโรมาเธอราพีหอมบำบัดโรค | PG&P

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สุคนธบำบัด หรือ อโรมาเธอราพี คือ การบำบัดโดยการใช้กลิ่นจากพืชโดยวิธีการสกัดเอาสารสำคัญที่เรียกว่า น้ำมันหอมระเหย มาใช้ในการบำบัด ซึ่งมีด้วยกันหลายวิธี แต่หลักการสำคัญคือ เมื่อร่างกายได้รับสารสำคัญจากน้ำมันหอมระเหยแล้วจะมีผลต่อระบบการทำงานใน ร่างกายที่ควบคุมระบบประสาทและการหลั่งฮอร์โมน

อโรมาเธอราพีหอมบำบัดโรค

โดยการใช้อโรมาเธอราพีนั้นมีการใช้ตั้งแต่ในสมัยอียิปต์หรือกว่า 6,000 ปีมาแล้ว โดยชาวอียิปต์มักใช้การเผาเพื่อให้ได้กลิ่นหอมมาใช้ในการบูชาเทพเจ้าต่างๆ

นอกจากการบูชาเทพเจ้าแล้วยังมีการใช้กลิ่นจากพืชเพื่อความสดชื่น ด้วยการผสมน้ำมันนวดหรือผสมลงในอ่างแช่ และต่อมาชาวกรีกได้นำน้ำมันหอมระเหย มาใช้บำบัดรักษาโรค แพทย์กรีกผู้หนึ่งชื่อ PEDACIUS DIOSCORIDES ได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับพืชสมุนไพรกับการแพทย์ไว้ เมื่อประมาณ 1,200 ปีมาแล้ว และหลักการนี้ก็ยังใช้อยู่จนปัจจุบันนี้

สำหรับฝั่งเอเชีย ในศาสตร์การแพทย์อายุรเวทของอินเดีย พบว่ามีใช้ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยทั้งต่อร่างกายและจิตใจตั้งแต่เมื่อ 3,000 ปีมาแล้ว โดยส่วนใหญ่มักจะใช้การสูดดมและซึมผ่านผิวหนัง ในกรณีการใช้ผ่านผิวหนังมักจะมีการเจือจางก่อนด้วยน้ำมันพืช เช่น sweet almond oil, apricot kernel oil และ grapeseed oil

หนังสือสมุนไพรเล่มหนึ่งของจีน มีการจดบันทึกไว้เมื่อ 2,700 ปีก่อน คริสตกาล ชาวจีนสามารถแยกสารหอมจากพืชธรรมชาติได้มากกว่า 300 ชนิด แสดงว่าชาวจีนเองก็รู้จักวิธีใช้พืชสมุนไพรและกลิ่นหอมมานานพอๆ กับชาวอียิปต์ เช่นกัน

แม้จะมีการใช้มานานนับพันปี แต่คำว่าอโรมาเธอราพี (AROMA THE RAPY) กลับมีการบัญญัติขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 หรือเมื่อ 200 ปี มานี้เอง โดยอโรมา (AROMA) แปลว่า กลิ่น กลิ่นหอม ส่วนเธอราพี (THERAPY) แปลว่า การบำบัดรักษา อะโรมา-เธอราพี (AROMA THERAPY) จึงหมายถึง การบำบัดรักษาโรคโดยใช้กลิ่นหอม นั่นเอง

อโรมาเธอราพีหอมบำบัดโรคหลักการของอโรมาเธอราพี คือ มนุษย์มีประสาทรับกลิ่นอยู่ในโพรงจมูก เมื่อกลิ่นต่างๆ ผ่านเข้ามาประสาทรับกลิ่นจะส่งสัญญาณไปสู่สมองส่วนควบคุมอารมณ์และความทรงจำ ในขณะที่อากาศจะผ่านไปยังปอดและเข้าสู่กระแสเลือดไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

หากหายใจเอาอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ เช่น ไอเสียรถยนตร์หรือควันบุหรี่ เข้าไป จะทำให้สารพิษที่ปนอยู่ในอากาศเสียนั้นตกค้างอยู่ในระบบทางเดินหายใจ และมีผลกระทบต่อระบบประสาท ทั้งยังทำให้ อารมณ์และความทรงจำแปรปรวนไปด้วย ประสาทรับกลิ่นก็เช่นเดียวกันที่ได้รับผลก ระทบจากกลิ่นเสียของมลพิษและสารเคมีอันตราย หรือกลิ่นดีที่มาจากธรรมชาติ

ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการค้นคว้าวิจัยน้ำมันหอมระเหยที่ถูกสกัดจากพืช สมุนไพรหลากหลายชนิดเพื่อหาคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับนำมาบำบัดรักษาโรค ต่างๆ ซึ่งบางชนิดก็สามารถกำจัดแบคทีเรียได้ บางชนิดก็ช่วยแก้ภูมิแพ้ หรือช่วยกระชับผิวให้เต่งตึง ส่วนกลิ่นนั้นมีความสามารถในการผ่อนคลายความเครียดและทำให้จิตใจสงบหรือ รู้สึกกระปรี้กระเปร่า

สำหรับน้ำมันหอมระเหยที่ใช้ในการบำบัดแบบอโรมาเธอราพี จะต้องมีความบริสุทธิ์สูง ซึ่งความบริสุทธิ์ของน้ำมันจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยตั้งแต่ ภูมิอากาศของสถานที่ปลูก, วิธีการปลูก, การดูแลรักษาปจนถึงการเก็บเกี่ยวและกระบวนการสกัดเอาน้ำมันหอมระเหย

วิธีการนำน้ำมันหอมระเหยมาใช้เองก็มีหลายวิธี ทั้งการนวด, อาบ, ประคบ, การสูดดม, สูดไอน้ำ, การเผาอบห้องรวมถึงการผสมกับเครื่องหอมน้ำมันหอมและเครื่องสำอาง ซึ่งแต่ละวิธีต่างมีความเหมาะสมในการใช้แตกต่างกัน

โดยการนวด เป็นวิธีนิยมและได้ผลดีที่สุดวิธีหนึ่ง เพราะสรรพคุณของน้ำมันหอมระเหยหลายชนิดจะสามารถช่วยบำบัดรักษาโรคได้เมื่อยา จะซึมผ่านผิวหนังจากการนวด ส่วนกลิ่นหอมจะช่วยให้ประสาทสัมผัสรับกลิ่นปรับอารมณ์ให้ รู้สึกสบายขึ้นไปพร้อมๆ กัน

อโรมาเธอราพีหอมบำบัดโรคอีกวิธีที่ได้รับความนิยมในวงกว้างคือ การสูดดม ซึ่ง เป็นการใช้กลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหยอย่างเดียวโดยไม่มีการสัมผัสทาง ผิวหนัง การสูดดมกลิ่นหอมนั้นสามารถทำได้ 2 วิธีคือ ใส่น้ำมันหอมระเหย 2-3 หยด ในชามที่เตรียมน้ำอุ่นไว้แล้วก้มลงสูดดมสัก 2-3 นาที หรือหยดน้ำมันหอมระเหย 1-2 หยด ในผ้าเช็ดหน้าแล้วสูดดม อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำมันหอมระเหยโดยตรง

นอกจากนี้ยังมีวิธีที่คล้ายกันคือ การสูดไอน้ำ เนื่องจาก น้ำมันระเหยบางชนิดสามารถฆ่าเชื้อโรคได้เมื่อสูดดมไอน้ำของน้ำมันหอมระเหยจะ ช่วยกำจัดเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจ โดยให้หยดน้ำมันหอมระเหย 2-4 หยด ลงในชามขนาดใหญ่ ซึ่งผสมน้ำร้อนไว้ จากนั้นใช้ผ้าคลุมและก้มหน้าลงเข้าไปอังและสูดไอน้ำร้อนผสมน้ำมันหอมระเหย พร้อมพักเป็นระยะๆ อนึ่งวิธีนี้ไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเรื่องผิวบางและไม่เหมาะกับผู้ที่เป็น โรคหอบหืด

ตัวน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากพืชแต่ละชนิดล้วนมีสรรพคุณในการบำบัดโรคต่าง กัน เช่น น้ำมันพิมเสนต้น มีสรรพคุณแก้สิว ลดการอักเสบและฆ่าเชื้อ แก้รังแคบำรุงเส้นผม รวมถึงยังสามารถไล่แมลงและบรรเทาความเครียด

ส่วนน้ำมันลาเวนเดอร์ สามารถใช้แก้น้ำกัดเท้า บรรเทาอาการเมาค้าง บรรเทาอาการหลอดลมอักเสบและแก้หวัด นอกจากนี้ยังช่วยให้นอนหลับง่าย สำหรับน้ำมันตะไคร้หอมซึ่งมักนำมาใช้ไล่ยุงนั้นยังช่วยบรรเทาอาการหวัด, ปวดศีรษะ, ลดไข้และผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เป็นต้น

ในการเลือกซื้อน้ำมันหอมระเหยจะมีสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาให้ดีเหมือนกับ การซื้อสินค้าอื่นๆ ด้วยการอ่านฉลากที่ติดภาชนะบรรจุ หรือสอบถามข้อมูลรายละเอียดจากบริษัทที่ขายในหัวข้อต่อไปนี้ เช่น ประเทศผู้ผลิต ชื่อทางวิทยาศาสตร์ ส่วนของพืชที่ใช้กลั่นเอาน้ำมันและกระบวนการสกัด เนื่องจากบริษัทผู้ผลิต น้ำมันหอมระเหยที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ จะแสดงข้อมูลของแหล่งผลิตและข้อมูลอื่นๆ ติดไว้ที่ฉลากเสมอ




ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ
ขอบคุณภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks