น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

เตือนคนติดวัณโรคจากควายได้

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

แพทย์เตือนคนติดวัณโรคจากควายได้

เตือนคนติดวัณโรคจากควายได้

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.สำนักวัณโรค กล่าวว่า สถานการณ์ควายของศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์ จ.สุราษฎร์ธานี ป่วยเป็นโรคระบาด โดยพบว่า มีควายป่วยเป็นวัณโรคกว่า 50 ตัว ควายที่ติดเชื้อรุนแรงอีก 23 ตัว และควายที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 100 ตัว เกิดขึ้นตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา จากการตรวจสุขภาพประจำปี และอยู่ในการดูแลของปศุสัตว์ จ.สุราษฎร์ธานี คณะสัตวแพทย์จากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ทีมสอบสวนโรคกรมปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ที่เข้าไปช่วยดูแลในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามทางกรมควบคุมโรคก็มีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่เพื่อควบคุมการ แพร่ระบาดต่อไป

ส.พญ.อภิรมย์ พวงหัตถ์ หัวหน้ากลุ่มสำนักโรคติดต่อจากสัตว์และคน กรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า เชื้อวัณโรคในควายที่เป็นแบคทีเรียสายพันธุ์ ไมโคแบคทีเรียม โบวิส นั้น หากตรวจพบว่าสัตว์เป็นโรคควรแยกสัตว์ที่ป่วยออกจากฝูงเพื่อป้องกันการติด เชื้อ ซึ่งการติดโรคจากสัตว์สู่สัตว์ มีหลายวิธีทั้งทางลมหายใจ การกินอาหาร การดื่มน้ำร่วมกัน หรือการที่ลูกดูดนมจากแม่ที่ติดเชื้อวัณโรคก็สามารถติดเชื้อ และคนก็สามารถติดเชื้อจากควายได้เช่นกัน โดยการสัมผัสจากสารคัดหลั่งของกระบือ  การบริโภคนมควาย ที่ยังไม่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ การรับประทานกระบือแบบสุกๆ ดิบๆ หากพบว่าควายเป็นวัณโรคก็ควรตรวจควายและสัตว์เลี้ยงบริเวณใกล้เคียงด้วย และควรฆ่าควายที่ติดโรคทิ้ง เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด เพราะการรักษามีราคาสูงและใช้เวลารักษานาน อย่างไรก็ตาม ควรตรวจโรคกับโรงเลี้ยงสัตว์ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงด้วย เพราะสัตว์ที่ป่วยเป็นวัณโรคจะไม่แสดงอาการ เจ้าของจึงควรนำสัตว์เข้าตรวจโรค และฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันวัณโรคในสัตว์เพื่อดูแลและป้องกันสถานการณ์โรคต่อ ไป







ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks