น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

เกษตรฯชี้ผู้บริโภคอย่าตกใจ ยันเนื้อสุกรได้มาตรฐาน | PG&P

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

กระทรวงเกษตรฯเตือนผู้บริโภคไม่ ต้องตระหนก ออกโรงยันเนื้อหมูขายในประเทศมาตรฐานเดียวกับสินค้าส่งออก พร้อมเตรียมเสนอ ครม.อนุมัติให้กรมปศุสัตว์เข้าดูแลกิจการโรงฆ่าสัตว์เพื่อสร้างมาตรฐานและ คุณภาพการผลิตแก่ผู้บริโภค

เกษตรฯชี้ผู้บริโภคอย่าตกใจ ยันเนื้อสุกรได้มาตรฐาน

จากกรณีที่ "คม ชัด ลึก" เสนอข่าวเกี่ยวกับเนื้อหมูที่สำนักงานคณะกรรมกาารคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ไปตรวจสอบจากตลาดสดและซูเปอร์มาร์เก็ตในห้างสรรพสินค้า แล้วระบุว่าเนื้อหมูที่จำหน่ายในห้างและตลาดไม่ได้คุณภาพ โดยระบุว่าเป็นเพราะการเก็บสินค้าในตู้แช่หรือห้องเย็นไม่ได้มาตรฐาน เพราะอุณหภูมิการจัดเก็บต่ำกว่าที่ควรจะทำนั้น

นายสิทธิ บุณยรัตผลิน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ผู้บริโภคไม่ควรตื่นตกใจในเรื่องดังกล่าวจนเกินไป เพราะปัจจุบัน กระทรวงเกษตรฯได้ดำเนินการตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์อาหารภายในประเทศ ด้วยมาตรฐานเดียวกับที่สินค้าเพื่อการส่งออก รวมทั้งยังได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ ดำเนินการจดทะเบียนฟาร์มผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ เพื่ออบรมความรู้ด้านการผลิตและการใช้ยาที่ถูกต้องกับเกษตรกรด้วย เท่าที่ทราบขณะนี้เกษตรกรหลายพื้นที่สามารถดำเนินการผลิตได้ตามมาตรฐาน

"การดำเนินการดังกล่าว จึงมั่นใจได้ว่าเนื้อหมูที่ขายในประเทศไม่มีอันตราย" นายสิทธิกล่าว

ส่วนผู้ชื่นชอบการบริโภคเนื้อคอสุกรย่าง ซึ่งการตรวจสอบของ สคบ.พบว่ามียาที่ฉีดเข้าคอหมู หรือฮอร์โมนต่างๆ ที่หลั่งออกมาขณะที่สุกรกำลังถูกฆ่าที่อาจจะเป็นอัตรายกับผู้ทานนั้น รองปลัดกระทรวงเกษตรกล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยันชัดเจน และมีเปอร์เซ็นต์ที่จะเกิดขึ้นน้อยมาก เนื่องจากในทางปฏิบัติสารต่างๆ ที่หลั่งออกมามีปริมาณไม่มากนัก อีกทั้งปัจจุบันผู้เลี้ยงส่วนใหญ่มีความรู้ และให้ความสำคัญกับการใช้สารเคมีที่ถูกต้องมากขึ้น เพราะทราบดีว่าขณะนี้ผู้บริโภคตื่นตัวในเรื่องของสุขภาพอนามัย และความปลอดภัยเพิ่มขึ้น

"ผู้ขายรู้ว่าถ้าไม่ปรับปรุงและพัฒนาการผลิตให้ได้มาตรฐานก็จะไม่สามารถ ขายสินค้าได้ เหมือนเมื่อครั้งที่มีการนำเสนอข่าวเรื่องการใช้สารเร่งเนื้อแดงที่ทำให้ ราคาเนื้อสุกรตกลง จนกลุ่มผู้ผลิตต้องเร่งดำเนินการแก้ไข"

วอนอย่าซื้อของต่างประเทศ

สำหรับผู้บริโภคที่มีความคิดจะเปลี่ยนไปบริโภคสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ แทนการซื้อหมูในประเทศมาทานนั้น นายสิทธิกล่าวว่า เขาอยากจะหยุดคิดสักนิดว่าจำเป็นหรือไม่ เพราะไม่เพียงแต่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อแลกกับผลิตภัณฑ์ที่มี คุณค่าทางอาหารใกล้เคียงกัน แต่ความสดของอาหารลง เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการผลิตและการขนส่งแล้ว

"ผลิตภัณฑ์ทุกชนิดไม่ใช่จะปลอดภัยเสมอไป เพราะเมื่อเร็วๆ นี้สถาบันอาหารเพิ่งตรวจพบปริมาณสารตกค้างในปลาแซลมอน เนื้อสัตว์ และนมที่นำเข้าจากต่างประเทศ" รองปลัดกระทรวงเกษตรกล่าว

ปศุสัตว์

ด้านนายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า นอกเหนือจากการจดทะเบียนฟาร์มผู้ผลิตแล้ว ปัจจุบันกรมปศุสัตว์ยังได้จัดทำโครงการเนื้ออนามัย โดยร่วมกับบริษัทผู้ประกอบการทำการตรวจสอบมาตรฐาน และคัดเลือกผลิตภัณฑ์ดี เพื่อนำมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคในร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตด้วย โดยผลิตภัณฑ์เนื้ออนามัยจะมีเครื่องหมายของกรมปศุสัตว์รับรอง รวมทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่ทำการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสอบคุณภาพทั้งในระดับ ฟาร์ม โรงงานผลิตเนื้อสัตว์ และร้านค้าซูเปอร์มาเก็ตควบคู่กันไปด้วย

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า แม้กรมปศุสัตว์จะเข้มงวดในการดำเนินการตรวจสอบ แต่ยอมรับว่ายังมีโรงฆ่าสัตว์บางแห่งที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะกรมปศุสัตว์ไม่มีอำนาจในการเข้าไปดำเนินการตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์โดยตรง เนื่องจากอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย ดังนั้น เพื่อให้การแก้ปัญหามีประสิทธิภาพมากขึ้น กรมปศุสัตว์จึงเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาโอนอำนาจการดูแลและรักษามาตรฐาน โรงฆ่าตาม พ.ร.บ.โรงฆ่า มายังทรวงเกษตรฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

"ที่ผ่านมาเราไม่ได้ดูแลโดยตรง มีเพียงการประสานงานเป็นครั้งคราวเมื่อต้องการให้ช่วยเหลือเพื่อตรวจสอบ ซึ่งเราขอยืนยันว่าในส่วนหน้าที่ที่กรมปศุสัตว์รับผิดชอบ ก็เร่งควบคุมไม่ให้มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยในการบริโภคเนื้อสุกรอยู่แล้ว และขอยืนยันว่าเนื้อสุกรที่ตรวจพบนั้นไม่น่าจะมาจากโครงการเนื้ออนามัย แต่น่าจะมาจากโรงฆ่าสัตว์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งกรมปศุสัตว์กำลังหาทางแก้ไขต่อไป" นายศักดิ์ชัยกล่าว







ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks