น้ำมันรำข้าว PG&P

น้ำมันรำข้าว PG&P
น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว oryzanol

โบทานีก้า PG&P

โบทานีก้า PG&P
โบทานีก้า สูตรข้าวเหนืยวก่ำงอก

เอช พลัส H Plus PG&P

เอช พลัส H Plus PG&P
เอช พลัส กรดอะมิโนธรรมชาติ

ไฟรโตโปร Phyto-Pro

ไฟรโตโปร Phyto-Pro
ไฟรโตโปร คืนความแข็งแรงและความมั่นใจให้กับคุณสุภาพบุรุษ

เสียงแหบกับมะเร็ง

วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ภาพผู้ป่วยที่มีรูหายใจบริเวณด้าน หน้าลำคอหรือเสียงของผู้ป่วยคนเดียวกันที่ฟังแล้วแปลกๆ ไม่เหมือนเสียงของคนปกติ ถ้าใครไม่เคยเห็นหรือไม่เคยได้ยินก็ไปหาดูจากคำเตือนข้างซองบุหรี่หรือสปอต โฆษณารณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ เพราะนั่นเป็นสภาพของผู้ป่วยมะเร็งกล่องเสียงหลังจากได้รับการผ่าตัดเอา กล่องเสียงออกทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว
เนื่องจากกล่องเสียงเป็นอวัยวะส่วนต้นของทางเดินหายใจต่อกับหลอดลมที่ลม หายใจต้องผ่านเข้าออก ตำแหน่งของกล่องเสียงก็อยู่ตรงกับตำแหน่งลูกกระเดือกซึ่งเป็นกระดูกอ่อนที่ เป็นส่วนประกอบของกล่องเสียง และยังมีสายเสียงซึ่งเป็นกล้ามเนื้อเล็กๆ เป็นส่วนประกอบภายในของกล่องเสียงด้วยเช่นกัน การเปล่งเสียงของคนเราเกิดจากการที่ลมจากในปอดผ่านสายเสียงที่มีการขยับเกิด การสั่น ทำให้เกิดเสียงสูงเสียงต่ำตามความตึงความหย่อนของสายเสียง ครั้นเมื่อกล่องเสียงถูกตัดทิ้งไปทั้งหมด ก็ต้องเอาส่วนของหลอดลมมาเปิดที่ลำคออย่างถาวรเพื่อให้อากาศผ่านเข้าออก โดยตรงและแน่นอนที่สุดคือไม่สามารถพูดได้เหมือนอย่างเคย ส่วนใหญ่ต้องฝึกพูดโดยการสร้างเสียงจากหลอดอาหารแทน ทำให้คุณภาพเสียงไม่เหมือนเสียงที่ผ่านกล่องเสียงตามปกติ
ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นภาพตอนท้ายของผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแล้ว โรคนี้พบมากในเพศชายมากกว่าเพศหญิง มักพบในอายุ 50 ปีขึ้นไป นอกจากการสูบบุหรี่จัดจะเป็นตัวการสำคัญของโรคนี้แล้ว การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำก็เป็นสาเหตุสำคัญเช่นเดียวกัน ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีอาการเสียงแหบโดยไม่มีอาการเจ็บคอร่วมด้วยนานกว่า 2 สัปดาห์และไม่มีสาเหตุที่ทำให้เสียงแหบชัดเจน เช่น ใช้เสียงมากหรือมีการอักเสบหรือระคายเคืองของทางเดินหายใจส่วนบน ในรายที่มีการลุกลามมากขึ้นอาจมีอาการเจ็บคอเรื้อรัง มีความรู้สึกไม่สบายในลำคอเหมือนมีก้างติดคอ กลืนอาหารลำบาก หายใจขัดหายใจลำบาก มีเสมหะปนเลือด มีก้อนที่ด้านข้างคอโตจากมีการกระจายไปต่อมน้ำเหลือง การวินิจฉัยโรคก็ไม่ยุ่งยากอะไร ส่วนใหญ่ใช้กระจกส่องดูกล่องเสียง ดูลักษณะของกล่องเสียงว่ามีเนื้องอกผิดปกติหรือไม่ ทั้งในขณะผู้ป่วยหายใจเข้าออกและกำลังออกเสียง ในบางรายอาจต้องใช้กล้องส่องตรวจดูบริเวณกล่องเสียง ในกรณีที่ตรวจดูกล่องเสียงยากหรือตรวจด้วยกระจกไม่ได้
ในเรื่องการรักษาหากผู้ป่วยเป็นมะเร็งในระยะเริ่มต้น เช่น เนื้องอกอยู่ที่ตำแหน่งของสายเสียง พวกนี้จะแสดงอาการตั้งแต่ในระยะเริ่มแรก ทำให้มีโอกาสรักษาหายขาดได้มาก การรักษาน้อยๆ ตั้งแต่การใช้เลเซอร์ การใช้รังสีรักษาหรือการผ่าตัดกล่องเสียงออกบางส่วนก็เพียงพอ ไม่มีปัญหาเรื่องการพูดหรือการหายใจแต่อย่างไร แต่ในกรณีที่เป็นเนื้องอกที่ตำแหน่งอื่นของกล่องเสียง อาการเสียงแหบมักจะแสดงออกในระยะที่โรคลุกลามแล้ว นอกจากการตัดกล่องเสียงออกทั้งหมดแล้วอาจต้องตัดต่อมน้ำเหลืองที่คอหรือใช้ การฉายรังสีร่วมด้วย
จำไว้นะครับ ถ้าอยู่ดีๆ ก็มีอาการเสียงแหบชนิดที่ไม่มีสาเหตุชัดเจนหรือมีความรู้สึกไม่สบายในลำคอ เหมือนมีก้างติดคอนานเกิน 2 สัปดาห์ก็อย่านิ่งดูดาย ควรรีบไปพบแพทย์เฉพาะทางด้านหู คอ จมูก ให้ส่องตรวจดูในคอบริเวณกล่องเสียงเพื่อความสบายใจ ไม่ใช่แค่ตรวจคอเฉพาะภายนอกแบบทั่วไปนะครับ...ขอบอก


ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก โดย นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

PG&P
สโนว์  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม พีจีแอนด์พี  pg&pthai พีจีแอนด์พีไทย pgpthai พีจีพี thaipgp เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ สกัดจากธัญพืช ธัญพืชสกัด
PGPTHAI คลิปตัวอย่าง PG&P FEED PG&P

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

Backlinks